Tại nhiều địa phương, mô hình "Chính quyền thân thiện, Chính quyền phục vụ nhân dân" đã được triển khai. Mô hình này được nhân ủng hộ, đánh giá cao, từ đó hướng dần tới mục tiêu chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.
Tại ĐBSCL, Đồng Tháp là một trong những địa phương tiên phong trong việc xây dựng chính quyền phục vụ. Nhiều mô hình mới như "Không gian hành chính phục vụ", "Cà phê doanh nghiệp" đã ra đời, phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân.
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp xúc, trao đổi với người dân. Ảnh: Báo Đồng Tháp
Quầy nước miễn phí, mạng, máy tính bảng, máy tính, máy in, máy photocopy… nhân viên hướng dẫn luôn túc trực hỗ trợ để phục vụ người dân sử dụng khi cần. Lãnh đạo trung tâm trực tiếp đón tiếp và trò chuyện cùng người dân định kỳ vào sáng thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Đó là những tiện ích của "Không gian hành chính phục vụ".
Đồng Tháp cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai mô hình này. Sau khi được giải quyết các thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp còn được "chăm sóc khách hàng" qua Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp.
Tại quán cà phê nằm trong khuôn viên Khu công nghiệp Trần Quốc Toản, thành phố Cao Lãnh, khách vào quán là lãnh đạo các sở, ngành, giám đốc doanh nghiệp và có cả Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp. Lãnh đạo tỉnh gợi mở từng doanh nhân có vấn đề gì khó khăn, vướng mắc thì vừa uống cà phê, vừa chia sẻ, nhất là những vấn đề cần đề xuất, tháo gỡ.
Từ mô hình này, đã có hàng trăm doanh đến gặp lãnh đạo tỉnh góp ý, hiến kế giúp địa phương phát triển. Nhiều vụ việc doanh nghiệp nêu được giải quyết nhanh chóng. Nhiều địa phương khác của áp dụng theo.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của Đồng Tháp đứng thứ 5 cả nước và có 15 năm liên tục nằm trong top 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!