Liệu có chuyện tổng thầu chối bỏ trách nhiệm trong vụ rớt gối dầm cầu tuyến Metro số 1?

PV (TH)-Thứ hai, ngày 07/12/2020 08:23 GMT+7

Vị trí xảy ra sự cố tại trụ P14-10, thuộc đoạn cầu cạn VD14 gần nhà ga Khu Công nghệ cao (quận Thủ Đức). (Ảnh: Báo điện tử Người lao động)

VTV.vn - Đã hơn 1 tháng, tổng thầu chưa báo cáo nguyên nhân, hồ sơ thiết kế theo yêu cầu sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Vẫn không có báo cáo nguyên nhân mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm - là nhận định của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) trong công văn khẩn gửi Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) và Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) về việc Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ báo cáo nguyên nhân sự cố rớt gối cao su dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trước đó, qua kiểm tra, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới; bêtông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt. Sự cố bị cho làm giảm khả năng chịu lực, ảnh hưởng tuổi thọ công trình và nguy cơ mất an toàn khi tàu tuyến Metro số 1 chạy.

Do đó, MAUR chính thức yêu cầu Tổng thầu EPC hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê trước ngày 10/12/2020.

Hôm 11/11, ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án liên danh SCC cho biết sự cố chỉ "đơn lẻ". Bởi sau khi rà soát toàn bộ các gối cầu thuộc gói CP2, chỉ có trụ P14-10 xảy ra sự cố.

Ngày 13/11, trong báo báo gửi UBND TP.HCM về kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm Metro số 1, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đầu dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Nhà thầu đã lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi trong thời gian chờ xem xét.

Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5 km. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt khoảng 90% khối lượng. TP.HCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước