Lỗ hổng trong quản lý lái xe

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 02/10/2023 20:47 GMT+7

VTV.vn - Trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Nai khiến 5 người tử vong, tài xế xe Thành Bưởi dù bị tước bằng 3 tháng nay nhưng vẫn điều khiển xe chở khách liên tỉnh.

Xe khách gây tai nạn liên hoàn

Liên quan vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe của nhà xe Thành Bưởi và xe 16 chỗ ở Đồng Nai khiến 5 người thiệt mạng, cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố bị can.

Lỗ hổng trong quản lý lái xe - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn ở Đồng Nai khiến 5 người tử vong, nhiều người bị thương nặng. Ảnh: TTXVN

Tài xế xe khách Thành Bưởi đã chạy với vận tốc 69km/h dù tốc độ giới hạn trên đoạn đường này là 50. Điều đáng nói, tài xế này đang bị tước giấy phép lái xe tạm thời, đồng nghĩa không được phép điều khiển phương tiện.

Cũng trong tháng 7 vừa qua, ngay trên cung đường này, một chiếc xe khách khác của hãng Thành Bưởi do vượt ẩu đã khiến 2 người đi xe máy tử vong.

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt 8 tài xế xe khách của nhà xe này vì vi phạm tốc độ.

Có thể nhận thấy, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ đã bộc lộ lỗ hổng trong quản lý loại hình vận tải hành khách.

Hàng loạt vụ tai nạn do xe khách

6 tháng đầu năm, gần 3.000 người thiệt mạng do TNGT. Trong đó, số vụ liên quan đến phương tiện xe khách chiếm một phần không nhỏ. Bắt nguồn từ tâm lý đi nhanh để tăng chuyến, đón được nhiều khách hơn. Nhiều lỗi vi phạm mà tài xế xe khách thường xuyên mắc phải có thể kể đến như chạy quá tốc độ, vượt ẩu và hậu quả là tính mạng của rất nhiều hành khách trên xe bị đe dọa.

Lỗ hổng trong quản lý lái xe - Ảnh 2.

Ngay đầu năm nay, một chiếc xe khách chở theo 18 người đi Sơn La đã lao xuống vực sâu 50m. Sau khi lật nhiều vòng rồi tiếp đất, vụ tai nạn đã khiến 3 người tử vong tại chỗ. Nguyên nhân được xác định do tài xế mất lái khi đang cua gấp.

Ngày 14/2, tại Huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách 16 chỗ và xe đầu kéo sơ mi rơmoóc. Hậu quả của vụ tai nạn đã khiến 10 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Theo kết quả điều tra vận tốc xe khách lúc tai nạn là 69 km/h, 10 giây trước là 73 km/h. Trong khi tốc độ đường Võ Chí Công là 60 km/h vì chưa hoàn thành. Xe chỉ được phép chở 16 người nhưng đã chở đến 21 người. Khu vực xảy ra tai nạn là sáng sớm và ven biển hay có sương mù dày đặc.

Lỗ hổng trong quản lý lái xe - Ảnh 3.

Một vụ tai nạn khác vào ngày 2/4 xảy ra tại TP Pleiku (tỉnh Gia Lai). Chiếc xe khách chở gần 30 hành khách sau khi va chạm với một chiếc xe tải thì tiếp tục mất lái, lao vào một nhà dân ven đường. 2 người thiệt mạng tại chỗ, nhiều hành khách bị chấn thương nặng. Lực lượng chức năng cũng không ghi nhận được dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Tháng 8 vừa qua, chiếc xe khách chạy hướng Ninh Thuận đi TP Hồ Chí Minh khi đang lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) thì bất ngờ lao lên lề, tông liên tiếp vào mái hiên 9 nhà dân ven đường. Vụ tai nạn may mắn không có thương vong về người. Tài xế xe khách bị tạm giữ, xử lý ngay sau đó.

Trong các loại hình vận tải, xe khách là đối tượng cần có sự giám sát, quản lý và kiểm định chặt chẽ bởi nó liên quan đến sinh mệnh tính mạng của hàng chục con người, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra mà lỗi phần lớn thuộc về tài xế đã là lời cảnh báo về chất lượng nhân sự của ngành nghề này cùng trách nhiệm của các nhà xe và các đơn vị quản lý.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước