Mất tiền oan vì chiêu lừa nâng cấp lên sim 4G

Trần Bình-Thứ bảy, ngày 03/04/2021 06:27 GMT+7

Cảnh báo lừa đảo từ chiêu thức đổi sim 3G lên 4G. Ảnh: MOIT

VTV.vn - Vì tin tưởng nghe theo chiêu thức nâng cấp sim từ 3G lên 4G, nhiều người dân đã bị mất tiền oan, với số tiền lên đến vài chục triệu đồng.

Ngày 1/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) có thông báo về tình trạng một số người tiêu dùng bị các đối tượng giả danh là nhân viên các nhà mạng viễn thông như Vinaphone, Mobiphone nhắn tin, gọi điện đến khách hàng hướng dẫn chuyển đổi từ sim 3G lên 4G nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng, các "nhân viên nhà mạng" giả danh này đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như: thực hiện đổi sim theo cú pháp, không giao sim trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh COVID-19; đổi sim ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ…

Lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, các đối tượng này từng bước chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại của người dùng, từ đó đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, chiêu thức lừa đảo này hiện đang diễn ra tràn lan ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tại TP Hồ Chí Minh đã có nhiều nạn nhân đã bị mất trắng 50 triệu đồng trong tài khoản vì các thủ đoạn nêu trên.

Mất tiền oan vì chiêu lừa nâng cấp lên sim 4G - Ảnh 1.

Không truy cập vào các đường dẫn lạ qua các tin nhắn, email không xác định. Ảnh: MOIT

Để bảo vệ bản thân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân kiểm tra kỹ càng thông tin, không truy cập vào các đường dẫn lạ qua các tin nhắn, email không xác định. Người tiêu dùng cần tăng cường bảo mật cho sim điện thoại của mình, có thể bằng cách cài đặt mã PIN cho sim để giảm thiểu rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ví điện tử… trong trường hợp sim, quyền kiểm soát sim hoặc điện thoại bị mất.

Đồng thời, người tiêu dùng cần nâng cao tính cảnh giác, sử dụng các ứng dụng xác thực và liên hệ tổng đài khóa thẻ sim ngay khi phát hiện sim điện thoại bị vô hiệu hóa, bị chiếm đoạt tiền qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước