Máy đào hầm TBM 1 đã khoan được bao nhiêu mét hầm metro Nhổn - ga Hà Nội?

PV-Thứ bảy, ngày 24/08/2024 13:39 GMT+7

VTV.vn - Tính đến hết ngày 23/8/2024, độ dài 78m là khoảng cách robot "Thần tốc" TBM 1 đã đào được từ nhà ga vào trong lòng đất tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Thông tin về tiến độ hoạt động của máy robot đào hầm tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội, Ban QLDA Đường sắt đô thị (MRB) cho biết, máy đào hầm TBM 1 có tên "Thần tốc" bắt đầu khoan từ ngày 30/7. Đến hết ngày 23/8, robot này đã đào được khoảng 78m từ nhà ga vào trong lòng đất.

Máy đào hầm TBM 1 đã khoan được bao nhiêu mét hầm metro Nhổn - ga Hà Nội? - Ảnh 1.

Ước tính mỗi ngày siêu "robot" dự kiến khoan 10m hầm metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh minh hoạ.

Theo MRB, tốc độ đào hầm phụ thuộc vào tính chất địa chất xung quanh cũng như các yếu tố logistics, để giảm tối đa việc ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất.

Đào được 1,5m, máy sẽ dừng lại để lắp vỏ hầm sau đó lại tiếp tục chu trình. Tất cả vỏ hầm này được sản xuất tại một nhà máy ở Hà Nam.

Dự kiến sau khi máy TBM1 đào được 240m, máy TBM2 mang tên "Táo bạo" sẽ bắt đầu hoạt động. Khi đó cả hai máy sẽ hoạt động song song. Dự kiến hai máy TBM sẽ mất khoảng 16 tháng để hoàn thành toàn bộ 4 km hầm ngầm.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm quốc gia. Trong đó, ga ngầm S9 Kim Mã là ga ngầm đầu tiên được thi công tại Thủ đô và là công trình thứ hai trên cả nước sau tuyến metro ngầm Bến Thành - Suối Tiên ở TP Hồ Chí Minh.

Đoạn đi ngầm của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy qua 4 ga từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Việc hai robot được đặt tên "Thần tốc" và "Táo bạo" để thể hiện niềm tin và niềm khát vọng của toàn bộ cán bộ MRB vào việc tăng tốc xây dựng và sớm hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, dù phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.

Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

"Trên toàn tuyến hiện có 6 tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ, 42 tòa nhà thuộc diện tạm cư 1 tháng. Ban đã hoàn thành công tác chi trả chi phí đền bù, tạm cư cho các hộ dân đang tiến hành phá dỡ tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ đầu tiên theo đúng kế hoạch. Tất cả các hộ dân đều đã ký biên bản thỏa thuận và biên bản cam kết sẽ bàn giao nhà theo kế hoạch thi công", lãnh đạo MRB thông tin.

Trên mặt đất, dự án đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc thường xuyên, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Dưới mặt đất, dự án đã thiết lập hệ thống thoát nước trong giai đoạn đẩy.

Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục thi công khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn tiếp tục triển khai song song theo đúng kế hoạch.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước