Nhờ vậy, tiến độ thực hiện của tuyến Metro số 2 TP Hồ Chí Minh sẽ nhanh hơn. Bởi cơ chế đặc thù tạo điều kiện khắc phục những khó khăn trước đây khi thực hiện tuyến Metro số 1.
Theo Sở Giao thông công chánh TP Hồ Chí Minh, nhờ cơ chế đặc biệt của Nghị quyết 188, tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đã được thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án và xây dựng kế hoạch chi tiết.
Ông Phan Công Bằng (Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Những nội dung trong cơ chế cho phép chúng ta chỉ định thầu. Chúng tôi sẽ triển khai ngay các nội dung, tức là hoàn thiện ngay dự án đầu tư để có thể sớm phê duyệt và mục tiêu của chúng tôi là cố gắng nỗ lực để có thể khởi công tuyến số 2 này trong năm 2025 hoặc muộn nhất là quý I/2026".
Các công nhân đang triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. (Ảnh: PLO)
Trong các cơ chế đặc biệt, đáng chú ý là quy định cho phép TP Hồ Chí Minh được thu và sử dụng 100% tiền ở khu vực TOD để phát triển giao thông công cộng. Chính sách trên không chỉ giúp giảm chi phí phát triển dự án, mà còn giúp Nhà nước tận dụng hiệu quả các nguồn lực có sẵn trong nền kinh tế.
"Thành phố đã nhận diện ra được và biết tận dụng cơ hội của Nghị quyết 188 bằng những công việc cụ thể, dự án cụ thể và có bước chuẩn bị kỹ lưỡng, như vậy tôi nghĩ sẽ giải tỏa được hạn chế thiếu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng", ông Ngô Anh Vũ (Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam) nhận định.
Các chuyên gia nhấn mạnh, công tác triển khai cơ chế đặc thù mới là "chìa khóa" gỡ nút thắt. Muốn triển khai được cơ chế đặc thù phải có cán bộ giỏi. Dự án metro phải triển khai từng bước, có lộ trình và đặc biệt phải căn cứ vào ngân sách để triển khai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!