Người dân hài lòng khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Kim Xuân, Thu Hiền, Nam Việt-Thứ sáu, ngày 27/10/2023 06:00 GMT+7

VTV.vn - Không nhiệt tình, phải đợi lâu khi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế - điều này đã dần thay đổi khi tỷ lệ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm đã chiếm đa số.

Bảo hiểm y tế tiết kiệm tiền cho người bệnh

Tính đến hết tháng 9, cả nước đã có hơn 91,7 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế, tăng hơn 670.000 người so với năm 2022, theo số liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Với nhiều người, nhất là những người không có điều kiện kinh tế, thẻ bảo hiểm y tế không chỉ giúp họ giảm được gánh nặng về chi phí khi ốm đau mà còn giúp họ có được cơ hội tiếp cận với kỹ thuật cao, sử dụng những loại thuốc mới.

Người dân hài lòng khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế - Ảnh 1.

Đến giờ, bà Chúc vẫn không thể tin bà đã được đặt máy tạo nhịp tim và may mắn hơn là có thẻ bảo hiểm y tế nên chỉ phải bỏ ra hơn 10 triệu đồng, thay vì hơn 100 triệu. Chiếc thẻ giúp cho gia đình vốn chỉ sống bằng tiền trợ cấp, lại phải nuôi con và cháu bị ảnh hưởng của chất độc da cam.

Là thương binh, mắc nhiều bệnh nên với ông Ngọc, thẻ bảo hiểm y tế là điểm tựa, giúp ông được chăm sóc sức khỏe thường xuyên hơn. Từ đầu năm đến nay ông đã phải nằm viện 5 lần. Nếu không có thẻ BHYT, số tiền phải chi lên tới hơn 300 triệu đồng.

Với những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn, vì hầu hết các chi phí được bảo hiểm thanh toán. Bác sĩ có thể chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng, xét nghiệp và sử dụng các loại thuốc tốt nhưng với những trường hợp không có thẻ bảo hiểm sẽ phải cân nhắc và dựa trên khả năng của gia đình.

Không chỉ người nghèo, người khó khăn mà với tất cả người dân, thẻ bảo hiểm y tế đã giúp họ giảm phần lớn từ chi tiêu tiền túi.

Quyền lợi và những lợi ích mà bảo hiểm đem lại khi tham gia bảo hiểm y tế là rất lớn nhưng để thu hút người tham gia thì vẫn cần sự nỗ lực của các cơ sở y tế trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo niềm tin cho người dân.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Tấm thẻ BHYT quan trọng là thế nhưng nhiều người vẫn ngần ngại, thậm chí còn có khái niệm "thuốc trong bảo hiểm", cho thấy sự nghi ngờ về chất lượng thuốc được BHYT cấp. Để người dân tham gia bảo hiểm y tế, đặc biệt là tham gia một cách bền vững, yếu tố quan trọng là chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ chăm sóc bệnh nhân.

Người dân hài lòng khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế - Ảnh 2.

Thay bằng khám tại trạm y tế hay bệnh viện huyện, vợ chồng ông Nhơn lại vượt tuyến lên bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh để khám tổng thể. Theo ông bà, nhiều khi khám ở tuyến dưới trang thiết bị không hiện đại và trình độ chuyên môn không giỏi. Mỗi lần ông bà lai nhau đi khám cũng vất vả, muốn ra viện tỉnh khám cho kết quả chắc chắn hơn dù tốn kinh phí nhưng kết quả cho chắc chắn

Để thu hút những người dân như ông Nhơn và bà Nhung cũng để giảm tỷ lệ chuyển tuyến, các bệnh viện đã đầu tư trang thiết bị, phát triển nhiều kỹ thuật cao và cải cách thủ tục hành chính trong thanh toán bảo hiểm y tế.

Các kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch, sọ não và cột sống đã được Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh triển khai, giúp nhiều bệnh nhân nghèo có cơ hội được điều trị tại quê hương. Hiện tỷ lệ khám chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện chiếm khoảng trên 90%.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, trong 9 tháng đã có hơn 127 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm tăng gần 20%, với chi phí khám chữa bệnh khoảng 90.000 tỷ đồng. Gần 3.000 cơ sở khám chữa bệnh đã ký hợp đồng thanh toán bảo hiểm y tế.

Hiện cả nước có trên 92% người dân tham gia BHYT, như vậy vẫn còn khoảng 8% chưa tham gia. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, đây là những đối tượng tham gia vào y tế theo hộ gia đình, hộ kinh doanh nhỏ lẻ và trường hợp không đủ khả năng về kinh tế. Như vậy, để đạt được mục tiêu 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế cần truyền thông, vận động và đẩy mạnh chất lượng khám chữa bệnh.

Người dân hài lòng khám, chữa bệnh BHYT

Một trong những lý do nữa khiến nhiều người dân e ngại khi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, đó là thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên y tế hay phải chờ đợi lâu khi khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, đó là những định kiến đã cũ.

Tỷ lệ bệnh nhân khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm đến nay đã chiếm đa số, thế nên việc đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ tốt với nhóm bệnh nhân này hiện là yếu tố quyết định đến hiệu quả hoạt động và sự phát triển của các bệnh viện.

Người dân hài lòng khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế - Ảnh 3.

Tại Trung tâm y tế Tân Kỳ - một bệnh viện tuyến huyện còn rất nhiều khó khăn của tỉnh Nghệ An, đều đặn hàng tuần, các nhân viên phụ trách công tác xã hội, chăm sóc khách hàng của trung tâm lại tổ chức khảo sát ý kiến bệnh nhân.

Ngoài các tiêu chí khảo sát do Bộ Y tế quy định, còn có mục lấy ý kiến về chất lượng khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Người dân cũng có thể đánh giá trực tuyến trên hệ thống của bệnh viện. Quý vừa rồi, tỷ lệ hài lòng là gần 95%.

Sau khi quyết định 861 năm 2021 của Thủ tướng chính phủ có hiệu lực, nhiều hộ dân đã ra khỏi diện được hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế. Riêng tại huyện Tân Kỳ có 50.000 trường hợp như vậy, tương đương 50.000 đầu thẻ. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm, đã có hơn 90% trong số này tự bỏ tiền túi mua thẻ bảo hiểm y tế. Điều đặc biệt là người dân đã không còn tâm lý phải có bệnh thì mới mua thẻ.

Hiện tại, tỷ lệ người bệnh đến khám tại trung tâm y tế huyện Tân Kỳ có thẻ bảo hiểm y tế là hơn 90%. Tuy là trung tâm y tế tuyến huyện của một huyện miền núi khó khăn nhưng người dân đến khám vẫn được thụ hưởng nhiều kỹ thuật điều trị mới với cơ sở vật chất tốt.

Từ năm 2016, bảo hiểm y tế  được thông tuyến ở cấp huyện, có nghĩa người dân từ huyện này có thể sang huyện khác để khám chữa bệnh. Chính vì thế, chất lượng và thái độ phục vụ chính là yếu tố quyết định giữ chân người bệnh ở lại với các bệnh viện.

Với mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân và hỗ trợ những đối tượng khó khăn không nằm trong danh sách 135, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 75 hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế, đồng thời nâng mức hưởng từ 80% lên 100% với những người có công với cách mạng.

Ngoài những sự hỗ trợ này của Nhà nước, nhiều bệnh viện cũng đã có nhiều thay đổi để thu hút người dân. Tấm thẻ BHYT cần phải trở thành chỗ dựa thực sự cho người bệnh mỗi khi đau ốm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước