Xe quá khổ, quá tải được ví như những hung thần xa lộ, trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông. Dù đã cảnh báo ngăn chặn triệt để vấn nạn này, nhưng vẫn tái diễn vi phạm theo kiểu đến hẹn lại lên sau mỗi đợt ra quân cao điểm.
Tại Ninh Bình, trong năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử phạt hơn 2.000 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên tình hình vẫn diễn biến hết sức phức tạp.
Những chiếc xe quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy nườm nượp trên các tuyến đường.
''Đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới'' những chiếc xe chở đất ngang nhiên chạy nườm nượp trên các tuyến đường, thậm chí không phủ bạt, chở đá có ngọn nhưng vẫn đi vào đường đê quy định tải trọng dưới 12 tấn. Bằng mắt thường cũng đã thấy chiếc xe này vượt quá chiều cao cho phép. Chỉ trong 30 phút, có đến hàng chục chiếc xe nối đuôi nhau chạy rầm rập trên tuyến đê này. Đa số các xe đều xuất phát từ các mỏ đá lân cận.
''Do sơ suất và do các nhà xe lợi dụng cơ quan chức năng không giám sát hết. Còn phần trong mỏ thì nhiều khi là cũng vượt quá một tí nên không bắt người ta quay lại để đổ xuống nữa'', ông Phạm Trung Hiệu, Giám đốc điều hành mỏ Công ty CP Quang Minh, huyện Nho quan, Ninh Bình nói.
Mỗi xe cố một tí mà chẳng màng đến những rủi ro khi tham gia giao thông. Thậm chí, những chiếc xe chở keo xếp quá chiều cao và quá chiều dài cũng nườm nượp trên đường. Trên các tuyến quốc lộ liên tục xuất hiện những chiếc xe có dấu hiệu chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng. Chưa kể nhiều xe cơi nới thủy lực rồi cố ý che bạt nên rất khó phát hiện.
Xe chở keo xếp quá chiều cao và quá chiều dài
Khoảng 2 năm nay, người dân sống gần các mỏ khai thác đá tại đây thường xuyên phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường vì xe tải chạy liên tục. Sự bức xúc lên tới đỉnh điểm khiến một số người có những hành động bộc phát. Hàng chục chiếc xe đã bị người dân chặn lại không cho đi qua vì gây ô nhiễm môi trường.
Mặc dù lực lượng chức năng xác định ưu tiên xử lý vấn đề xe quá tải trong suốt cả năm, không chỉ là những đợt ra quân trọng điểm. Thế nhưng, việc phát hiện xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Trung tá Hà Văn Đạt, Đội Cảnh sát giao thông công an huyện Nho quan, Ninh Bình cho biết: ''Trên thực tế, ngoài giờ tuần tra, kiểm soát, vắng bóng lực lượng tuần tra trên đường thì còn một số lái xe chưa có ý thức chấp hành, vẫn lén lút tranh thủ thời gian, chở quá khổ, quá tải. Quán triệt các phương tiện nghiêm túc thực hiện che phủ bạt, không để rơi vãi vật liệu trên đường để đảm bảo môi trường''.
Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn thì cần phát hiện và xử lý ngay tại đầu nguồn. Bởi nếu không kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá khổ, quá tải thì không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn mất an toàn giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!