Người đi đường bối rối, vô tình vi phạm luật vì biển báo giao thông

Trung Thịnh, Phương Dung-Thứ năm, ngày 11/07/2024 11:11 GMT+7

VTV.vn - Hiện nay trên nhiều tuyến đường vẫn còn tồn tại bất cập khi hệ thống biển báo, đèn tín hiệu khiến người tham gia giao thông lúng túng hay vô tình vi phạm luật.

Tại Hà Nội, một số biển chỉ dẫn lấp sau tán cây, biển chỉ dẫn dày đặc nội dung với cỡ chữ bé, biển cấm đỗ và biển trông giữ xe cùng một vị trí khiến nhiều người bối rối.

"Đôi lúc người tham gia giao thông không hiểu mình dừng xe ở đây có ảnh hưởng? Chẳng hạn như lúc lực lượng chức năng đến bị bắt hay không, người trông giữ xe lúc đó trách nhiệm sẽ như thế nào khi tình huống xảy ra", anh Phạm Văn Toàn, Thanh Trì, Hà Nội nói.

"Ví dụ như biển bị cây che lấp, chữ nhỏ gây ức chế cho người lái xe, nếu không quen sẽ vi phạm rất nhiều", anh Phạm Quang Tuyến, Thanh Trì, Hà Nội chia sẻ.

Người đi đường bối rối, vô tình vi phạm luật vì biển báo giao thông - Ảnh 1.

Tại Hà Nội, một số biển chỉ dẫn lấp sau tán cây, biển chỉ dẫn dày đặc nội dung với cỡ chữ bé.

Còn tại nhiều nút giao thông, thời gian chờ đèn đỏ dài gấp 3 - 4 lần thời gian di chuyển của đèn xanh. Như vậy, đèn tín hiệu vô tình trở thành tác nhân gây ùn tắc giao thông.

"Lúc đèn xanh, số giây rất ngắn, thời gian chờ thì khá dài dẫn đến việc ùn tắc cứ nối tiếp, nối tiếp", anh Lê Tiên Kiên, lái xe taxi, chia sẻ.

Trong hơn 10 năm qua, Bộ Giao thông vận tải đã 3 lần sửa đổi Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, nay là Quy chuẩn 41. Hiện nay, việc quản lý, lắp đặt các biển báo hiệu giao thông đường bộ được giao trách nhiệm cho Sở Giao thông vận tải và phân cấp cho các quận, huyện thuộc tỉnh, thành phố thực hiện. Tuy nhiên còn nhiều quy định chồng chéo hoặc chưa hợp lý, thiếu những hướng dẫn cụ thể cho các tình huống phải cắm biển nên trong thực tế vẫn đang nảy sinh nhiều bất cập.

"Cần phải ra soát lại và có những bảng hướng dẫn, quy chuẩn nhất định, cụ thể đối với khu vực nào được cắm, nên cắm, được cắm biển gì, cái này cần nghiên cứu lại", anh Đinh Quốc Thái, chuyên gia quản lý đô thị, nêu quan điểm.

"Chúng ta cần có công tác đào tạo, tập huấn đối với cán bộ làm công tác trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông", ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, nhận định.

Các chuyên gia cũng cho rằng, với tốc độ phát triển đô thị và mật độ giao thông ngày càng tăng cao, vẫn cần tiếp tục có sự phối hợp liên ngành để rà soát những bất cập và điều chỉnh hệ thống biển báo, đèn tín hiệu theo quy chuẩn thống nhất, giúp việc lưu thông của các phương tiện được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn hơn.

Nên giữ hay bỏ bộ đếm ngược đèn giao thông? Nên giữ hay bỏ bộ đếm ngược đèn giao thông?

VTV.vn - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đang cân nhắc phương án bỏ đèn đếm ngược ở pha đèn đỏ, người tham gia giao thông dừng chờ đèn đỏ sẽ không thấy số đếm ngược.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước