Theo Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, từ 4 giờ ngày 24/4, nhà ga T3 sẽ chính thức vận hành thử nghiệm với các chuyến bay nội địa đầu tiên của Vietnam Airlines và Vietjet trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn. Ảnh minh họa
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chuẩn bị đón nhận một bước tiến quan trọng với việc nhà ga hành khách T3 chính thức vận hành thử nghiệm từ ngày 24/4/2025. Được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể cho nhà ga T1 vốn đang quá tải, nhà ga T3 không chỉ là một công trình hạ tầng quan trọng mà còn là biểu tượng cho sự hiện đại hóa của ngành hàng không Việt Nam.
Chính thức vận hành thử nghiệm nhà ga T3 từ 24/4
Nhà ga hành khách T3 của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵn sàng đưa vào khai thác từ ngày 30/4 tới. Công trình này không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình nâng cấp hạ tầng hàng không, mà còn là sự kiện ý nghĩa chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Theo Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, từ 4h ngày 24/4, nhà ga T3 sẽ chính thức vận hành thử nghiệm với các chuyến bay nội địa đầu tiên của Vietnam Airlines và Vietjet trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn. Đây là bước kiểm tra quan trọng trước khi công trình chính thức đi vào hoạt động, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu. Giai đoạn thử nghiệm sẽ tiếp tục mở rộng với tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội từ ngày 28/4 nhằm đánh giá toàn diện hệ thống vận hành.
Nhà ga T3 được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho nhà ga T1, vốn đã quá tải trong nhiều năm qua. Ảnh minh họa
Với công suất thiết kế đón 20 triệu lượt khách nội địa mỗi năm, tương đương gần 80% tổng lượng khách nội địa qua sân bay Tân Sơn Nhất, nhà ga T3 được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho nhà ga T1, vốn đã quá tải trong nhiều năm qua. Nhằm đảm bảo sự kết nối thuận tiện giữa các nhà ga, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đang triển khai kế hoạch đấu thầu dịch vụ vận chuyển hành khách liên thông giữa T1, T2 (ga quốc tế) và T3. Nhà ga T3 có tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 112.000m² với một tầng hầm và 4 tầng nổi. Công trình này không chỉ mang ý nghĩa mở rộng công suất khai thác, mà còn là giải pháp cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc tại sân bay lớn nhất Việt Nam, nơi đang đón hơn 40 triệu lượt khách mỗi năm. Khi đi vào hoạt động, nhà ga T3 không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không mà còn góp phần đưa Tân Sơn Nhất từng bước trở thành một trung tâm hàng không quan trọng của khu vực Đông Nam Á.
Nhà ga T3 không chỉ mang đến công suất phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm mà còn ứng dụng công nghệ sinh trắc học lần đầu tiên tại Việt Nam, cho phép hành khách đi máy bay bằng các phương pháp xác thực hiện đại, rút ngắn thời gian làm thủ tục và nâng cao trải nghiệm hành khách. Các thiết bị làm thủ tục sinh trắc học tại nhà ga này sẽ giúp tối ưu hóa quy trình từ check-in đến kiểm tra an ninh, đồng thời tạo ra một môi trường hiện đại, thân thiện với hành khách.
Một trong những điểm đáng chú ý là sự triển khai sớm công nghệ sinh trắc học tại nhà ga T3 ngay từ ngày khai trương thử nghiệm. Điều này sẽ giúp hành khách trải nghiệm quá trình làm thủ tục nhanh chóng và chính xác hơn, từ việc nhận diện khuôn mặt đến việc xác thực danh tính qua vân tay hoặc mống mắt. Theo kế hoạch, toàn bộ các hệ thống sinh trắc học tại nhà ga T1, T2 và T3 sẽ được hoàn thiện và đưa vào vận hành từ tháng 6 năm 2025.
Giảm tải cho nhà ga T1 và hướng đến phát triển bền vững
Nhà ga T3 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho nhà ga T1, nơi đã liên tục phải đối mặt với tình trạng quá tải suốt trong nhiều năm qua. Với công suất đón 20 triệu hành khách nội địa mỗi năm, nhà ga T3 sẽ phục vụ chủ yếu cho các chuyến bay nội địa.
Nhà ga T3 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho nhà ga T1, nơi đã liên tục phải đối mặt với tình trạng quá tải suốt trong nhiều năm qua. Ảnh minh họa
Trao đổi với phóng viên Thời Báo VTV, một chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng, việc giảm thiểu trễ chuyến bay mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho các hãng hàng không. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trễ chuyến gây thiệt hại cho ngành hàng không toàn cầu lên đến 60 tỷ USD mỗi năm. Việc giảm thiểu trễ chuyến giúp các hãng tiết kiệm chi phí vận hành, bao gồm chi phí duy trì máy bay, nhiên liệu và nhân sự. Bên cạnh đó, các hãng cũng giảm thiểu các khoản bồi thường hành khách và dịch vụ hỗ trợ, như ăn uống và lưu trú, khi chuyến bay bị hoãn.
Bên cạnh đó, tỷ lệ hành khách chọn hãng hàng không dựa vào độ tin cậy về thời gian bay. Việc cải thiện độ tin cậy, giảm tỷ lệ trễ chuyến giúp các hãng giữ chân khách hàng và gia tăng tỷ lệ quay lại sử dụng dịch vụ. Sự hài lòng của hành khách tăng lên khi họ không phải chịu đựng tình trạng delay, từ đó cải thiện hình ảnh thương hiệu của hãng. Một nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu và Phân tích thị trường Frost & Sullivan cho thấy, mỗi 1% giảm thiểu tỷ lệ trễ chuyến có thể tăng doanh thu lên đến 1,5 triệu USD mỗi năm cho một hãng hàng không.
Việc đưa vào khai thác nhà ga T3 sẽ giúp giảm bớt áp lực cho T1. Ảnh minh họa
Hơn nữa, việc tối ưu hóa lịch trình bay và giảm trễ chuyến không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao hiệu quả khai thác tài sản. Các hãng hàng không có thể giảm chi phí bồi thường, đồng thời giảm các chi phí phát sinh như đổi chuyến hoặc hủy vé. Nhà ga T3 của Tân Sơn Nhất khi đi vào hoạt động sẽ góp phần vào việc giảm tắc nghẽn và giảm thời gian chờ đợi, giúp tăng hiệu quả vận hành. Theo thống kê, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay có thể giúp giảm thiểu trễ chuyến từ 10% đến 15%, mang lại lợi ích kinh tế lớn cho toàn ngành hàng không.
Việc khánh thành và vận hành thử nghiệm nhà ga T3 vào cuối tháng 4 năm nay không chỉ là một cột mốc quan trọng trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không của Tân Sơn Nhất mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của TP Hồ Chí Minh trong việc thu hút khách du lịch và đầu tư quốc tế.
Với khả năng phục vụ một lượng lớn hành khách, nhà ga T3 không chỉ giúp sân bay Tân Sơn Nhất đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách ngày càng tăng mà còn là giải pháp quan trọng để đưa TP Hồ Chí Minh trở thành một trung tâm hàng không lớn của khu vực Đông Nam Á. Việc nâng cấp hạ tầng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ngành dịch vụ như du lịch, khách sạn, vận tải và thương mại, đồng thời đóng góp vào sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế TP Hồ Chí Minh.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất: Kết nối giao thông thuận tiện từ nhiều hướng
Nhà ga T3 tọa lạc tại phường 12, quận Tân Bình, với cổng vào chính từ đường 18E và C2. Hệ thống giao thông xung quanh nhà ga đã được cải thiện đáng kể nhằm đảm bảo kết nối thuận lợi cho hành khách từ nhiều khu vực.
Các tuyến đường kết nối chính:
Từ Bình Dương, Đồng Nai, TP Thủ Đức: Hành khách có thể di chuyển theo lộ trình Phạm Văn Đồng – Bạch Đằng – Trường Sơn – đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa để đến nhà ga.
Từ trung tâm TP Hồ Chí Minh: Tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi – Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa là phương án khả thi và thuận tiện.
Từ phía Tây và Tây Bắc TP Hồ Chí Minh(Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi): Hành khách có thể tiếp cận nhà ga qua đường Cộng Hòa hoặc Hoàng Hoa Thám – Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa.
Phương án tổ chức giao thông: Nhà ga T3 nằm tách biệt với nhà ga T1 và T2, do đó, hệ thống giao thông được điều chỉnh để đảm bảo sự lưu thông hiệu quả. Thay vì tập trung vào tuyến đường Trường Sơn như trước đây, phương tiện di chuyển đến T3 sẽ chủ yếu sử dụng đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa và đường Hoàng Hoa Thám mở rộng. Điều này giúp giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường truyền thống và tối ưu hóa khả năng tiếp cận nhà ga mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!