Hiện nay, tình trạng kẹt xe diễn ra khá thường xuyên trên các cao tốc xung quanh TP Hồ Chí Minh. Nhiều cao tốc đang ngày một xuống cấp, đông xe và khó di chuyển trong giờ cao điểm. Các chuyên gia cho rằng: Việc chậm mở rộng cao tốc, mỗi tuyến đường chỉ có 2 làn xe đã khiến cho các cao tốc không chỉ kẹt xe mà còn dẫn đến tình trạng xuống cấp ngày càng nhanh chóng hơn.
Chỉ một va chạm xe, một đoạn của cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã kẹt cứng, xe đứng chôn chân trong 4 giờ liên tục. Đó là tình trạng rất thường thấy tại tuyến cao tốc huyết mạch này trong thời gian gần đây. Việc chỉ có 2 làn xe lưu thông cộng với lượng xe di chuyển quá nhiều đã đặt cao tốc này luôn trong tình trạng dễ xảy ra ùn tắc. Theo các chuyên gia giao thông, hệ lụy không chỉ là việc gây tắc nghẽn lưu thông, mà còn khiến cho kết cấu của cao tốc này dễ xuống cấp.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Huỳnh Tấn Tài, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết: "Điều kiện khai thác quá khắc nghiệt so với thiết kế. Theo tiêu chuẩn thiết kế hiện nay tải trọng tác dụng lên mặt đường, áp lực bánh xe chỉ có 0,6 mega pascal. Nhưng trong thực tế đo đạc một số xe tải nặng sẽ thấy rằng áp suất bây giờ lên tới 1,1 1,2 mega pascal, tức là gần gấp đôi".
Việc dừng chờ quá lâu tại các đầu cao tốc đã khiến cho nhiều đoạn đường sụt lún, hư hỏng. Sau một thời gian sửa chữa nhiều lần không thành, nhiều đoạn đường đã phải đổ bê tông. Không chỉ có cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương cũng gặp tình trạng tương tự.
Thế nhưng, sự vướng mắc ở việc xác định nhà đầu tư, hình thức đầu tư, phương án tài chính đã làm khiến cho việc mở rộng các cao tốc chưa theo tiến độ như mong đợi.
Ông Ngô Anh Vũ, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết: "Có rất nhiều vướng mắc khác nữa nhất là trong vấn đề giải tỏa. Dự án thì có nhiều thủ tục đầu tư, chuẩn bị đầu tư nhiêu khê, qua rất là nhiều bước nên rất cần thời gian. Tuy nhiên, tôi vẫn khẳng định việc chuẩn bị từ năm 2022 thấy cho tới nay là khá chậm".
Dự báo, phân đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành của cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, lưu lượng đến năm 2025 vượt 25% so với năng lực thông hành với quy mô 4 làn xe hiện hữu.
Di chuyển chậm, không khai thác được tính năng của một đường cao tốc cần có. Các cao tốc kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tính đang dần đánh mất lợi thế của chính mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!