Đã bước sang tháng 12, thành thông lệ càng về cuối năm, hoạt động vận tải hành khách lại tăng cao. Để hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc, đảm bảo an toàn đi lại, vận chuyển nhanh chóng, thuận tiện cho người dân, công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tiếp tục được lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông triển khai. Đặc biệt trong đó tập trung xử lý hiện tượng xe vận chuyển hành khách theo hình thức hợp đồng, trá hình như tuyến cố định.
Cũng phải nhìn nhận thực tế là xe hợp đồng, xe limousine từ lâu cũng đã trở thành loại hình vận tải quen thuộc với không ít người dân. Nhưng việc quản lý hoạt động của loại hình vận tải này thời gian qua không hề đơn giản. Hiện tượng xe hợp đồng, xe limousine hoạt động sai quy định, thậm chí uy hiếp ảnh hưởng tới an toàn giao thông, cũng là một thực tế đáng quan tâm, đặc biệt trước cao điểm vận tải khách dịp cuối năm.
Nếu như xe khách tuyến cố định phải tuân thủ luồng tuyến theo ban hành và đặc biệt là không được chạy xuyên tâm để đảm bảo an toàn giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng, các xe hợp đồng, limousine vận tải khách trá hình lại vô tư vi phạm luồng tuyến, thoải mái di chuyển vào trung tâm thành phố để đón khách, bất kể vào khung giờ cao điểm hay thấp điểm.
Không chỉ gây thêm ùn tắc, các xe hợp đồng trá hình này vô tư dừng đỗ giữa các tuyến phố khu vực trung tâm đón khách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Cũng bởi việc vô tư dừng đỗ nên tình trạng xe dù bến cóc xảy ra ngày một phức tạp. Không chỉ tại các tuyến đường vành đai, gần các khu vực bến xe, ngay tại các tuyến phố trong khu vực nội đô đông đúc cũng có thể được xây dựng trở thành các vị trí bến cóc cho các xe hợp đồng trá hình hoạt động.
Việc đón trả khách cũng như dừng đỗ sai quy định không chỉ gia tăng nguy cơ ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới tai nạn giao thông.
Luật Đường bộ 2024 đã được Quốc hội khóa XV thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong Luật Đường bộ 2024, có nhiều quy định mới liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, được đánh giá sẽ có tác động tới nhóm xe hợp đồng, xe limousine, nâng cao hiệu quả quản lý.
Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải cũng đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét thông qua Dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ 2024.
Trong đó, xe ô tô chở người từ 08 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) hoặc đã được cải hoán thành ít hơn 08 chỗ - phải có hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải thuê cả chuyến xe, bao gồm cả người lái xe.
Hợp đồng vận tải bằng văn bản phải được đàm phán và ký kết trước khi thực hiện vận chuyển giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với người thuê vận tải,
Xe hợp đồng chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết.
Không gom khách, đón khách ngoài danh sách, không bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách dưới mọi hình thức...
Các đơn vị kinh doanh phải lưu trữ hợp đồng kèm danh sách khách tối thiểu trong 3 năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!