Hà Giang - Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á
Hà Giang vừa được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao giải thưởng: Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 (Asia's Leading Emerging Tourism Destination 2023).
Hà Giang với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, con đường Hạnh Phúc với những cung đường đèo ngoạn mục thách thức mọi phượt thủ, với một trong những tứ đại đỉnh đèo Mã Pì Lèng, hẻm vực tu sản sâu nhất khu vực Đông Nam Á, cùng với dòng Nho Quế xanh như ngọc, danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, thảo nguyên Suôi Thầu được ví như châu Âu giữa lòng Hà Giang, có thể chinh phục bất cứ du khách nào.
Hà Giang hội tụ đủ các yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.
Những năm qua, Hà Giang tổ chức nhiều lễ hội, chương trình, hội nghị xúc tiến du lịch có tính liên kết vùng, khu vực, qua đó từng bước nâng tầm thương hiệu du lịch xứ sở cao nguyên đá.
Tỉnh đã chủ động tham gia các hoạt động, sự kiện với các địa phương có thị trường du lịch tiềm năng, đặc biệt là 6 tỉnh Việt Bắc và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia xây dựng các dự án phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; tham gia các hoạt động trong chương trình, lễ hội, liên hoan do Trung ương và khu vực tổ chức, ký kết với các đơn vị, địa phương hợp tác phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá…
Năm 2022 Hà giang đảm nhiệm vị trí trưởng nhóm đăng quang tổ chức chương trình "Qua những miền di sản 6 tỉnh Việt Bắc"
Trong năm 2022, ngành du lịch Hà Giang đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam thành lập văn phòng tư vấn du lịch tỉnh Hà Giang tại TP Hồ Chí Minh để thuận tiện cho hoạt động xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường và đẩy mạnh quảng bá thông tin hình ảnh về du lịch Hà Giang.
Mở rộng thị trường quốc tế
Hà Giang đã chủ động mở rộng thị trường phát triển du lịch quốc tế, trong đó tiêu biểu là hợp tác phát triển văn hóa, du lịch với tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Việc hợp tác thông qua các hoạt động cùng tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch lớn của nhau; cùng xây dựng, khai thác tuyến du lịch; phối hợp tổ chức các đoàn doanh nghiệp du lịch sang khảo sát các tuyến du lịch và tổ chức diễn đàn trao đổi thông tin du lịch; triển khai kế hoạch khảo sát xây dựng sản phẩm kết nối tuyến du lịch Hà Giang (Việt Nam) với Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Hà Giang chú trọng mở rộng thị trường phát triển du lịch quốc tế
Hà Giang còn tích cực liên kết, mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia nằm trong mạng lưới công viên địa chất toàn cầu như Pháp, Đức, Canada, Australia…; tham gia chương trình phát động thị trường du lịch tại Nhật Bản.
Với mục tiêu đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư phát triển du lịch, chỉ tính riêng từ 2016 đến 2020, Hà Giang đã đầu tư từ nguồn ngân sách trung ương và địa phương hơn 1.200 tỷ đồng cho các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh; thu hút 500 tỷ đồng nguồn vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp, tư nhân đầu tư vào các khu du lịch sinh thái, cơ sở lưu trú, làng văn hóa du lịch cộng đồng.
Đến nay, hệ thống hạ tầng du lịch Hà Giang không ngừng phát triển với 90 điểm du lịch đang hoạt động, trong đó có 16 điểm đã được công nhận và 84 điểm chưa được công nhận theo 4 loại hình gồm: 29 điểm du lịch văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh; 36 điểm du lịch cộng đồng, làng nghề; 17 điểm du lịch tâm linh; 8 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí.
Khung cảnh đặc sắc khiến nhiều du khách tìm đến với Hà Giang những năm qua
Toàn tỉnh có 54 doanh nghiệp, hợp tác xã có mã ngành và chức năng kinh doanh dịch vụ lữ hành; gần 900 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 108 khách sạn với gần 8000 buồng phòng, trên 15.000 giường; gần 3.200 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Nguồn nhân lực củng cố cả về số lượng và chất lượng. Số lao động trong ngành du lich gần 12.000 người, trong đó lao động trực tiếp khoảng 6 nghìn người. Số lao động qua đào tạo, tập huấn theo đề án phát triển nguồn nhân lực trên 1,7 nghìn người.
Khắc phục tình trạng mùa vụ, điểm nhấn trải cả 4 mùa
Các sản phẩm du lịch Hà Giang đã khắc phục được tình trạng mùa vụ, trải đều bốn mùa trong năm, tạo nên những điểm nhấn đa dạng, đặc sắc và thu hút du khách. Trong đó, mùa xuân cao nguyên đá muôn hoa khoe sắc, hè về sóng sánh ruộng bậc thang ăm ắp nước mùa đổ ải, thu sang lúa chín nhuộm vàng các thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và đông tới làm nao lòng người sắc hoa tam giác mạch.
Hà Giang còn có bốn mùa lễ hội truyền thống: tháng giêng trẩy hội hội Gầu Tào, hội Lồng Tồng; tháng 2 đi hội Khèn Mông; tháng 3 đi hội chợ tình Khâu Vai; tháng 5 dự Lễ thần rừng của người Lô Lô; tháng 7 xem hội Khu Cù Tê của người La Chí; tháng 8 hội đua thuyền…
Thắng cố món ăn lọt Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của Hà Giang
Hà Giang hiện đã có 6 làng nghề có sản phẩm OCOP từ 3-4 sao phục vụ du lịch, 8 làng nghề được đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm. Tổng số 280 sản phẩm đạt sao OCOP, trong đó 41 sản phẩm đạt 4 sao, 239 sản phẩm đạt 3 sao. Đây là nhóm sản phẩm thuộc loại hình du lịch nông nghiệp đã đưa vào khai thác gắn với trải nghiệm các làng du lịch cộng đồng, kết hợp giới thiệu, bày bán các sản vật, hàng hóa bản địa.
Hà Giang cũng đã có 4 đặc sản lọt Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật gồm: Mật ong bạc hà, chè san tuyết Hoàng Su Phì, bánh tam giác mạch và hồng không hạt Quản Bạ và bốn món ăn lọt Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật gồm: Mèn mén, cháo ấu tẩu, thắng cố và thịt treo gác bếp, 03 món nằm trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam gồm cá bỗng, phở ngô, cháu ấu tẩu.
Phở ngô nằm trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam
Những món ngon mang phong vị núi rừng này cùng với xôi ngũ sắc, bánh tam giác mạch, rượu ngô men lá, rêu đá nướng, bánh trưng gù, lạp xường, thắng cố... là tinh hoa ẩm thực khởi nguồn từ quá trình sinh sống, lao động của cộng đồng 19 dân tộc nơi đây, góp phần làm cho chương trình du lịch Hà Giang ngày càng trở nên hấp dẫn.
Hà Giang hiện đứng thứ 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do Tạp chí New York Times (Mỹ) bình chọn; một trong 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam do The Travel (Canada) bình chọn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!