Xe điện là phương tiện ngày càng phổ biến tại nước ta cùng xu hướng thân thiện với môi trường. Để sử dụng xe điện một cách an toàn, người dân không chỉ cần chú trọng tới chất lượng và nguồn gốc của xe, mà còn phải chú ý tới việc sử dụng, sạc pin hàng ngày. Việc sạc pin tại nhà rất tiện, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là khi sạc xe điện tại các nhà trọ hay chung cư mini. Số lượng xe nhiều, đường điện nhiều khi không đảm bảo nên nguy cơ cháy nổ là rất cao.
Toàn bộ khu vực dành cho hơn 50 xe điện, được sắp xếp đặt ngay gần lối vào hầm; có bảo vệ trông coi 24/24, có camera quan sát, trang bị thêm các bình cứu hỏa xách tay, thêm cả 2 bình chữa cháy xe đẩy, thậm chí đặt thêm hẳn 1 bể cát để phục vụ chữa cháy ngay gần khu vực xe điện.
"Ban Quản lý cũng có cái thông báo và khuyến cáo cho cư dân là thời gian sạc từ 7h đến 23h, sau 23h Ban Quản lý sẽ tắt một cái áp riêng cấp cho nguồn sạc này và sẽ không sử dụng được nữa", ông Nguyễn Văn Thắng (Trưởng Ban Quản lý cụm chung cư HH2 FGHKL, phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) cho biết.
Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khuyến cáo không nên sạc xe điện qua đêm, vị trí để xe điện cũng cần cách xa các thiết bị dễ bắt cháy.
Còn với chung cư M5, phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, khu vực để xe điện nằm trọn trong tầm mắt của các bảo vệ kiểm soát ra vào tầng hầm. Toàn bộ khu vực xe điện được ngăn cách với xe xăng bằng lớp xe đạp để ngăn ngừa tối đa nguy cơ cháy lan.
"Chúng tôi cũng phối hợp với ban quản lý quy hoạch cụ thể phần diện tích cho xe đạp điện và sạc xe đạp, xe máy điện. Chúng tôi đưa ra các nội quy quy định rất chi tiết để cho cư dân thực hiện và sau đó cư dân cũng cảm thấy yên tâm hơn", bà Lê Thị Thu Hương (Trưởng Ban Quản trị tòa nhà M5, phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) cho biết.
Một số chung cư mini có nhà để xe kín, khó đảm bảo an toàn và quản lý người sạc điện, chủ trọ phải ngắt hết các ổ cắm điện khu vực để xe. Những chiếc xe điện chỉ có thể gửi, còn sạc, phải mang ra bên ngoài. Một số tòa chung cư mini khác của anh Oanh quản lý cũng đang áp dụng biện pháp này.
Thực tế, việc cháy nổ pin xe điện khó dập tắt bằng các bình chữa cháy xách tay thông thường. Để có thể dập tắt đám cháy pin xe điện, phải trang bị các bình chữa cháy chuyên dụng dành riêng cho việc dập tắt pin xe điện, hoặc người dân có thể sử dụng cát ẩm, đạp đổ xe, để vị trí pin áp sát xuống đất, sau đó phủ trùm cát lên ngăn các tia lửa phun ra; phải rất cẩn thận phải bảo vệ vùng mặt, bởi pin có thể phát nổ bắn cát vào mắt người chữa cháy. Các chung cư có trang bị bể cát chữa cháy phải định kỳ tưới nước để duy trì độ ẩm cho cát.
Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khuyến cáo không nên sạc xe điện qua đêm, vị trí để xe điện cũng cần cách xa các thiết bị dễ bắt cháy. Khi vừa đi xe điện về nhà, người dân không cắm sạc ngay vì lúc này, viên pin đang rất nóng, việc cắm sạc ngay khi vừa sử dụng có thể gây ra chập cháy pin; tuyệt đối không dùng nước để chữa cháy pin xe điện, vì có thể khiến phát sinh vụ nổ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!