HIện tại, đường sắt đô thị Hà Nội bao gồm hai tuyến là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội. Theo thống kê, 60% hành khách đường sắt đô thị đã bỏ hẳn xe máy, phương tiện cá nhân phổ biến ở Thủ đô.
''Rất tiện lợi, thoải mái, hy vọng là sau này chúng ta sẽ có nhiều tuyến đường trên cao, để đảm bảo cho lưu thông'', anh Hoàng Mạnh chia sẻ.
Sinh viên Phạm Thị Thảo Vân (ĐH Công nghiệp Hà Nội) cho biết, trước đây thường đi học bằng xe bus nhưng từ khi có tàu điện thì Vân đi tàu điện nhiều hơn vì ''nhanh, tránh tắc đường, cũng như là an toàn hơn''.
Hiện Hà Nội đã mở 36 tuyến xe bus kết nối với đường sắt đoạn Nhổn đến Cầu Giấy; 51 tuyến kết nối với tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đơn vị vận hành cho biết, lượng khách sẽ còn tăng nếu kết nối giữa xe bus với hệ thống metro chặt chẽ, mở rộng thêm. Đây là yếu tố quan trọng kéo thêm hành khách với phương tiện, giảm sử dụng phương tiện cá nhân.
Sau 3 năm khai thác tuyến Cát Linh - Hà Đông và 3 tháng đoạn tuyến Nhổn - Cầu Giấy hoạt động, thống kê cho thấy, hành khách sử dụng metro chủ yếu là người đi làm và học sinh, sinh viên, chiếm 90% tổng số hành khách.
Hiện giá vé tháng là 200.000 đồng. Với học sinh, sinh viên, công nhân làm việc trong các khu công nghiệp thì giá vé tháng được giảm 50%, còn với tập thể từ 30 người trở lên thì giá vé tháng giảm còn 140.000 đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!