Sau hơn 20 năm sử dụng, toàn bộ mặt đường bê tông đã bị hư hỏng, xuống cấp. Việc duy tu, bảo dưỡng trên tuyến đường này không mấy hiệu quả. Đơn vị quản lý đang tiến hành tu sửa mặt đường nhưng vá chỗ này, hư chỗ khác. Đây là nguyên nhân khiến nhiều lái xe e ngại lên Tây Nguyên từ hướng đèo này.
Đèo Lò Xo lên Tây Nguyên là ''điểm đen'' giao thông. Có trường hợp xe tải chở theo hơn 30 tấn hàng từ Đà Nẵng lên Tây Nguyên bị mất thắng khi đổ đèo. Rất may xe và người được cứu hộ an toàn. Trong vòng 14 năm qua, trên đèo Lò Xo đã xảy ra 192 vụ tai nạn giao thông, làm chết 65 người, 333 người bị thương. Chỉ riêng tại địa phận tỉnh Kon Tum, năm 2022 đã xảy ra 23 vụ tai nạn khiến 3 người chết, 13 người bị thương nặng.
Trong số gần 200 vụ tai nạn giao thông trên đèo Lò Xo chủ yếu là xe khách và xe tải. Hiện nay, số lượng xe qua tuyến đường Hồ Chí Minh rất hạn chế. Mỗi ngày đêm có chưa đến 3.500 lượt ô tô lưu thông, trong đó, ô tô tải và xe khách chưa đến 470 lượt.
Để xóa ''điểm đen'' giao thông trên đèo Lò Xo, Khu Quản lý đường bộ III đã mở rộng thêm các hốc cứu nạn, gia cố thêm tường lốp. Tuy nhiên, để khơi thông điểm nghẽn giao thông lên Tây Nguyên cần có sự đầu tư đồng bộ để nâng cấp tuyến đường đèo hiểm trở này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!