Một nguyên tắc đang được áp dụng trên các đoạn cao tốc mới được đưa vào khai thác tạm đó là cấm xe tải loại trên 10 tấn lưu thông vào. Cụ thể, tại tuyến cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Thanh Hóa, hay từ đoạn giao giữa Quốc lộ 45 đến Diễn Châu thuộc tỉnh Nghệ An, trên các đoạn tuyến này, các xe có trọng tải trên 10 tấn không được đi vào mà phải di chuyển trên Quốc lộ 1 cũ.
Quy định là vậy nhưng theo phản ánh của người dân, nhiều xe vẫn đi vào cao tốc để tiết kiệm thời gian, thậm chí còn phóng nhanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Thậm chí, có lái xe dù biết là vi phạm nhưng vẫn không chấp hành, không hợp tác ngay cả khi bị lực lượng chức năng dừng xe, đưa ra khỏi cao tốc.
Nhiều xe tải trên 10 tấn phớt lờ biển cấm và đi vào cao tốc.
Trên tuyến đường hướng di chuyển từ địa phận Cao Bồ của tỉnh Ninh Bình đi Thanh Hóa, dù có biển chỉ dẫn, biển cấm và cả sự xuất hiện của cảnh sát giao thông tại các vị trí ra - vào đường cao tốc nhưng xe tải loại trên 10 tấn vẫn phớt lờ.
Trao đổi với phóng viên, cảnh sát giao thông cho biết, chỉ riêng việc chống ùn tắc trên tuyến đường đã gây áp lực rất lớn cho lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp, những vi phạm khác đều dựa trên xử phạt nguội, dựa vào tuyên truyền nên hiệu quả chưa cao.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng từng đưa ra khuyến cáo, tham gia giao thông trên cao tốc với tốc độ cao thường tiềm ẩn rủi ro nên lái xe phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm kiến thức và kỹ năng, sức khỏe và sự tỉnh táo tập trung để đảm bảo an toàn cho chính mình và người đi đường. Tuân thủ Luật Giao thông đường bộ là đặc biệt quan trọng. Với những lái xe mới, tuyến đường đi mới càng phải hết sức thận trọng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!