Chỉ cách nhau khoảng 30met, nhưng đoạn đường này vẫn chưa thể đấu nối để thông tuyến
Theo tìm hiểu của phóng viên Thời Báo VTV, tuyến giao thông này có chiều dài 1,4 km, kéo dài từ cầu Nhật Lệ 2 đến QL1A đường tránh thành phố Đồng Hới, thuộc dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - tiểu dự án thành phố Đồng Hới, do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Dự án giao thông được thiết kế với bề rộng nền đường 36m; 4 làn xe, tổng mức đầu tư 165 tỷ đồng, là tuyến đường đô thị quan trọng của địa phương và dự kiến hoàn thành vào ngày 30/6/2023.
Thực tế đến tháng 5/2024, các công trình phụ trợ của đường và các cầu trên tuyến đường đã cơ bản thi công hoàn thành nhưng do tuyến này chưa được nối với đường tránh Quốc lộ 1A thành phố Đồng Hới(Quảng Bình) nên được xem là chưa thể hoàn thành.
Tuyến đường ngang nối Đông - Tây thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình được xem chưa thể hoàn thành vì không được đấu nối với đường tránh BOT
Tuyến này có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Bình, tạo hành lang phát triển mới cho thành phố Đồng Hới. Đây cũng là tuyến hỗ trợ công tác phòng, chống lũ lụt và ứng phó biến đổi khí hậu khi được đấu nối.
Tuyến đường giường như bỏ hoang vì không có người qua lại, người dân mong muốn sớm đấu nối con đường lưu thông từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh QL1A để người dân đi lại thuận tiện
Dù một khoảng cách ngắn nhưng một bên thì xe cộ tấp nập, một bên thì bỏ hoang. Gây sự lãng phí nghiêm trọng.
Những tấm chắn "ngổn ngang" được bỏ giữa tuyến đường nhằm hạn chế xe lớn lưu thông
Nhiều tấm bê tông ngang kích thước lớn cũng được chắn ở tuyến đường này
Một đoạn đầu của tuyến đường 165 tỷ vẫn chưa được rải thảm nhựa do vướng mắc, ổ gà ổ voi xuất hiện dày đặc.
Theo đại diện Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình ( đơn vị có trụ sở trên tuyến đường ) mong muốn tuyến đường hoàn thiện sớm để bà con đi lại thăm khám và điều trị đỡ vất vả, hàng trăm CBNV đi lại thuận tiện.
Đoạn đường chưa thể đấu nối vào đường tránh QL1A qua thành phố Đồng Hới do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh là nhà đầu tư đường tránh (theo hình thức BOT) không chấp thuận cho đấu nối.
Theo ý kiến của nhà đầu tư BOT, việc đấu nối đường nhánh vào QL1A có thể làm phân lưu lượng phương tiện dẫn đến giảm doanh thu của dự án BOT, phá vỡ phương án tài chính, phương án thu hồi nợ của ngân hàng cho vay đầu tư. Để tháo gỡ vấn đề này nhà đầu tư BOT cũng đã đề xuất với Cục ĐBVN đưa dự án vào danh mục dự án trình Chính phủ bố trí vốn Nhà nước để được hỗ trợ do doanh thủ không đảm bảo hoặc đưa dự án vào danh mục dự án trình Chính phủ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bố trí vốn Nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, tiếp nhận và thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với dự án.
Theo Sở GT-VT Quảng Bình vướng mắc về đấu nối vào tuyến đường BOT của tuyến làm ảnh hưởng rất lớn phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cần sớm tháo gỡ để tạo thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đây là vấn đề phức tạp, việc đấu nối trên các tuyến đường BOT ngoài tuân thủ các quy định, yếu tố kỹ thuật, an toàn về đấu nối đường nhánh vào quốc lộ còn liên quan đến quyền lợi của nhà đầu tư BOT (về thất thoát lưu lượng, ảnh hưởng đến thu phí) và các quy định tại hợp đồng kinh tế giữa nhà đầu tư với cơ quan có thẩm quyền (Bộ GTVT). Thời gian tới, Sở GTVT Quảng Bình cho biết sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT sớm có giải pháp xử lý, tháo gỡ các vướng mắc về đấu nối đường nhánh vào các tuyến đường BOT trên địa bàn tỉnh
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!