Rác quảng cáo gây "ô nhiễm" đô thị

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 04/01/2023 10:01 GMT+7

VTV.vn - Sử dụng các không gian khác nhau để trưng biển quảng cáo, banner giới thiệu sản phẩm, đó là thực trạng đang tồn tại ở nhiều đô thị lớn hiện nay.

Quảng cáo ở khắp nơi và mọi lúc, ban ngày, nhiều khu phố, công trình đang mất đi diện mạo, công năng ban đầu.

Ban đêm, trên đường Thanh Niên, Hà Nội, các biển quảng cáo với màn hình LED sáng lóa cắm dày đặc dọc đường.

Ảnh hưởng mỹ quan, mất an toàn giao thông là điều dễ nhìn thấy từ cách treo biển quảng cáo. Chậm lại, đọc kỹ hơn, lại dễ nhận ra nhiều ngôn từ trên các biển hiệu gây phản cảm, thiếu chuẩn mực.

Du khách nước ngoài, dù không thể hiểu hết ý nghĩa những dòng chữ nhưng đều có thể nhận ra rác quảng cáo đang làm mất đi mỹ quan thành phố.

"Quả thật là tôi thấy không hay lắm, nhìn không đẹp. Ở nước tôi, những nơi được cho phép và phải trả tiền thì có thể đặt quảng cáo, nhưng những quảng cáo trái phép sẽ bị tháo gỡ ngay và gửi biên bản phạt đến tận nơi" - anh Rafael McStan (du khách Đức) bày tỏ.

Từ năm 2012, Việt Nam đã ban hành Luật Quảng cáo, Luật này tiếp tục được sửa đổi vào năm 2018. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Luật này mới chỉ nêu ra khung chung chứ chưa có những quy định chi tiết phục vụ công tác giám sát, đánh giá.

"Đã đến lúc chúng ta phải tái khởi động giám sát xử lý vi phạm quảng cáo để tạo mỹ quan đô thị, đồng thời giáo dục về văn hóa thẩm mỹ quảng cáo" - TS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam nói.

Đưa ra tiếp cận cộng đồng, biển quảng cáo là sản phẩm thương mại nhưng lại mang màu sắc văn hóa rõ nét. Hiệu quả kinh tế vì thế gắn liền với hiệu ứng tiếp nhận. Thực tế, nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng đã vấp phải khó khăn khi phát hành các quảng cáo phản cảm, thiếu chuẩn mực.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước