Sự thật thông tin bằng A1 không được lái SH, B1 không được lái ô tô

Diệu Linh-Chủ nhật, ngày 05/07/2020 12:20 GMT+7

VTV.vn - Gần đây xuất hiện thông tin giấy phép lái xe hạng A1 sẽ không được lái SH, hạng B1 không được lái ô tô khiến nhiều người hoang mang. Vậy thông tin này thực hư thế nào?

Theo quy định hiện hành, người có giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xy-lanh từ trên 50cc đến dưới 175cc. Tuy nhiên, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi chỉ cho phép người có GPLX hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xy-lanh đến 125cc và động cơ điện có công suất từ 4 đến 11kW.

Bên cạnh đó, người có GPLX hạng B1 cũng sẽ không được điều khiển ô tô, chỉ được lái xe mô tô 3 bánh hoặc các loại xe quy định cho GPLX hạng A0, A1. Nhiều người dân cho biết, họ cảm thấy "khó hiểu", "bất tiện", "rắc rối và mất thời gian" nếu quy định được áp dụng.

Theo một số chuyên gia, Luật Giao thông đường bộ quy định phân loại giấy phép lái xe đã có hiệu lực 20 năm nay, người dân có những thói quen nhất định, không nên thay đổi nếu không cần thiết.

Ông Thân Văn Thanh, chuyên gia vận tải cho rằng: "Có quá nhiều loại bằng mà nó lại rất khó nhớ, rất khó hiểu Mục tiêu đặt ra tên bằng mới phục vụ mục đích gì, không làm cho an toàn hơn, trật tự giao thông khá hơn thì đặt ra làm gì?".

Sự thật thông tin bằng A1 không được lái SH, B1 không được lái ô tô - Ảnh 1.

Đại diện ban soạn thảo của Bộ GTVT cho rằng dự thảo không ảnh hưởng tới những người đang có giấy phép lái xe

"Khi Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực thì các giấy phép lái xe đã được cấp vẫn còn nguyên giá trị" - Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái, tổng cục đường bộ Việt Nam khẳng định

Đại diện Vụ Quản lý phương tiện cũng cho rằng, quy định mới sẽ tạo điều kiện để bằng lái xe Việt Nam có hiệu lực sử dụng ở nước ngoài và ngược lại. Việc điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe cũng không phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân.

Theo ban soạn thảo, việc phân loại bằng lái xe được hiểu đơn giản là chia nhỏ một số loại bằng và hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến những người đã có GPLX hiện hành. Ban soạn thảo vẫn đang ghi nhận các ý kiến của người dân để sửa đổi Luật Giao thông đường bộ cho phù hợp.

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Người dân không mấy mặn mà Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Người dân không mấy mặn mà

VTV.vn - Bắt đầu từ ngày 1/7, việc nộp phạt xử lý vi phạm giao thông trực tuyến đã được áp dụng trên toàn quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước