Cũng là gạo, nếp và mọi nguyên liệu đều sẵn có tại địa phương nhưng rượu cần của bà H Sưn (xã Ea Sin, huyện Krông Búk, Đắk Lắk) có hương vị thơm ngon riêng có nhờ bí quyết gia truyền. Điều đáng mừng là không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho các nghi lễ, lễ hội truyền thống, 2 năm qua, những ché rượu này đã được tiêu thụ khắp muôn nơi với 250.000 đồng/ché. Từng là hộ nghèo ở xã vùng III - đặc biệt khó khăn, gia đình bà H Sưn đã có sinh kế ổn định.
''Chính quyền xã thành lập mô hình tổ rượu cần cho buôn và lo đầu ra, đơn hàng nhiều nên ngày nào tôi cũng có việc làm. Con gái tôi cũng học để giữ nghề nấu rượu cần'', bà H Sưn cho biết.
Phát huy những lợi thế bản sắc văn hóa dân tộc mình cùng với nỗ lực đẩy mạnh quảng bá du lịch của chính quyền địa phương, đã có 5 buôn làng tại tỉnh Đắk Lắk hình thành, phát triển mô hình buôn du lịch cộng đồng, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Bà H'Yam Bkrông, Trưởng nhóm buôn du lịch cộng đồng Tơng Jú, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk cho biết: ''Du khách đến điểm du lịch cộng đồng muốn tìm hiểu về văn hóa bản địa. Mỗi hộ có một mô hình và có trách nhiệm riêng như ẩm thực, tạc tượng dân gian, dệt vải…''.
Những năm qua, nhờ thực hiện tốt chính sách, giải pháp hỗ trợ như khôi phục các làng nghề, nghi lễ truyền thống; thành lập mô hình buôn du lịch cộng đồng, câu lạc bộ dệt thổ cẩm, cồng chiêng... kinh tế của nhiều buôn làng khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk không chỉ còn phụ thuộc vào nương rẫy.
Tạo sinh kế bền vững từ việc đầu tư, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là những vùng còn nhiều khó khăn là cách mà tỉnh Đắk Lắk đã, đang thực hiện nhằm góp phần đạt mục tiêu xây dựng Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc, từng bước xứng đáng vị trí trung tâm Vùng Tây Nguyên.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!