Ngay sau khi nhận được mặt bằng sạch, một nửa mặt đường Quốc Tử Giám phía Bắc nhà ga S11 Văn Miếu đã được hoàn công. Trong sáng nay, nhà thầu đã gỡ rào để người dân đi lại. Rào chắn cố định được chuyển sang phần đường còn lại phía Nam khu vực sát nhà dân vừa được giải tỏa để chuẩn bị thi công trở lại ga ngầm phía dưới. Hơn ai hết, người dân trong khu vực dự án đều muốn việc thi công được thực hiện nhanh, sớm trả lại toàn bộ mặt đường như cũ.
Cuối tháng 10 năm ngoái, nhà thầu chính thức có thông báo chấm dứt hợp đồng. Điều kiện để quay trở lại thi công khi và chỉ khi thành phố Hà Nội bàn giao toàn bộ mặt bằng và thanh toán 70 triệu USD do chậm GPMB. Sau các nỗ lực tháo gỡ vướng mắc giải tỏa mặt bằng các hộ dân, cùng việc đàm phán với liên danh nhà thầu…, tới thời điểm này, việc chuẩn bị cho robot đào hầm hoạt động trở lại đã hoàn tất, có thể thi công xuyên suốt 4km ống hầm qua các ga ngầm.
Giám đốc Dự án hầm và các ga ngầm Metro Nhổn ga Hà Nội cho biết: "Trong 2 năm vừa qua dừng thi công vì không có mặt bằng là quãng thời gian vô cùng khó khăn với chúng tôi và rất hy vọng sự việc đáng tiếc này không tái diễn. Chúng tôi chỉ có thời hạn 2 tháng để huy động lại tất cả chuyên gia nước ngoài về hầm, về xây dựng và huy động các nhà thầu phụ quay trở lại thi công. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực làm việc tốt hơn và mong nhân dân ủng hộ để dự án sớm về đích".
Hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao 8,5km sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm sau. Tới 2027 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến. Với việc chậm tiến độ và liên tục lỡ hẹn ngày hoàn thành, Metro Nhổn - ga Hà Nội đội vốn thêm gần 5.000 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư dự án lên trên 34.500 tỷ đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!