Tuy nhiên, nhiều cây cầu được làm trước đây đã không tính đến điều này. Tĩnh không thông thuyền tính từ mực nước cao nhất đến gầm cầu quá thấp, gây trở ngại cho tàu thuyền qua lại. Kìm hãm việc phát triển du lịch sông nước vốn nhiều tiềm năng của thành phố này.
Nhưng các tuyến du lịch đường sông ở đây chỉ có thể khai thác 1 nửa chiều dài. Bởi nửa còn lại, bị chắn bởi những cây cầu quá thấp, thuyền bè cao quá 1 mét 8 không thể chui lọt.
Theo Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố có 222 cây cầu, thì 123 cây cầu có tĩnh không không đạt, thấp hơn so với quy hoạch. Thành phố sẽ phân loại làm hai nhóm, nếu có thể thì sửa chữa nâng cấp. Nếu không thì tính đến đầu tư xây mới.
Tin vui là thời gian vừa qua, thành phố đã nâng tĩnh không một số cây cầu để đả thông đường thủy hướng đi Củ Chi, TP. Thủ Đức. Tháng 9 này khánh thành cầu Long Kiển đả thông hướng đi quận 7, Nhà bè. Hội đồng nhân dân cũng đã thông qua 244 tỷ để nâng tĩnh không hai cây cầu trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 13 hướng đi miền Tây. Các dự án xây cầu sau này, chắc chắn sẽ được quy hoạch để đảm bảo tầm nhìn về giao thông thủy.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!