Nhịp dầm cầu cuối cùng tại ga Thủ Đức đã được lắp đặt. Ảnh: MAUR
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức đã hoàn thành kết nối vào ngày 14, 15/9. Việc thi công nhanh hơn so với dự kiến 45 ngày có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn trả giao thông tại khu vực ngã tư Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.
Vị trí thi công cuối cùng còn lại tại nhánh phải cầu bộ hành nhà ga Thủ Đức, việc lắp đặt gặp nhiều khó khăn do mặt bằng thi công hạn chế, mật độ lưu lượng xe đông. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan nên các vướng mắc đã được khắc phục, lắp đặt thành công hai đoạn nhịp dầm cầu cuối cùng tại vị trí trụ TH2.
Hiện tại, 7 trên 9 nhà ga của tuyến Metro 1 đã cơ bản hoàn thành toàn bộ hàng mục kiến trúc. Nhà thầu phấn đấu hoàn thành 2 cầu bộ hành cuối cùng tại ga Thủ Đức, Đại học Quốc gia trong tháng 10/2024, đảm bảo kịp phục vụ việc tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đưa vào vận hành vào cuối năm nay.
Các hạng mục kiến trúc của cầu bộ hành tuyến Metro 1 đang được thi công. Ảnh: MAUR
Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng của dự án, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và thuận tiện cho hành khách đến các nhà ga trên cao. Đây cũng là lối thoát hiểm chính khi xảy ra sự cố khẩn cấp, được đặc biệt lưu ý trong quá trình kiểm tra, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.
Theo thiết kế, dự án có 9 cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao dọc theo đường Võ Nguyên Giáp. Do phạm vi thi công trải dài và giao cắt với nhiều hạ tầng ngầm trọng yếu nên đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa MAUR và hàng chục đơn vị liên quan. Phần lớn phải tiến hành thi công vào ban đêm. Việc vận chuyển, lắp đặt các thiết bị, dầm cầu cũng gặp nhiều khó khăn khi thi công ở không gian chật hẹp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!