Từ tháng 1/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra về công tác tổ chức bữa ăn học đường và vệ sinh môi trường trong các cơ sở giáo dục.
Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh yêu cầu việc tổ chức bữa ăn phải phân chia thời gian mỗi ca hợp lý. Khu vực nhà ăn cần thông thoáng, sạch sẽ, đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm.
Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại đơn vị. Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức kiểm tra vào đầu năm học, cuối học kì 1, cuối học kì 2. Đồng thời có thể kiểm tra đột xuất tùy vào tình hình dư luận và thực tiễn.
Đối với công trình nhà vệ sinh: Đảm bảo tiêu chuẩn số lượng và chất lượng nhà vệ sinh theo quy định hiện hành. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình vệ sinh đảm bảo an toàn công trình vệ sinh tại các cơ sở giáo dục. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh, khử mùi, khử khuẩn các nhà vệ sinh trước giờ học sinh vào học, sau giờ ra chơi và cuối giờ ra về. Không để xảy ra tình trạng nhà vệ sinh xuống cấp, ô nhiễm, bốc mùi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của học sinh. Trường học phải có chỗ rửa tay với nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Hướng dẫn, tổ chức cho trẻ, học sinh thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng.
Cũng theo Sở GD&ĐT TP, công tác kiểm tra được thực hiện theo nhiều hình thức, đầu năm học, cuối mỗi học kỳ. Kiểm tra đột xuất trong năm học tùy vào tình hình dư luận và tình hình thực tiễn.
Ngoài ra, tất cả các cơ sở giáo dục tự kiểm tra, phát huy vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh trong sóc sức khỏe học sinh tại trường học, xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bữa ăn học đường và vệ sinh môi trường, như giám sát quá trình chế biến, tiếp phẩm cũng như giá thành của từng bữa ăn của học sinh hàng ngày; thường xuyên giám sát cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp; thực hiện nghiêm việc tự kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với các bếp ăn, căng tin trong trường học.
Kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt khu vực nhà vệ sinh học sinh; thực hiện khảo sát sự hài lòng của học sinh đối với công trình vệ sinh tại đơn vị vào mỗi học kỳ trong từng năm học. Trên cơ sở kết quả khảo sát, nếu có những hạn chế, tồn tại, lãnh đạo đơn vị có phương pháp khắc phục.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!