Không chỉ khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh mà các quận, huyện khác cũng đang trong tình trạng thiếu bãi giữ xe. Người dân loay hoay tìm chỗ gửi hoặc tìm cách tự giữ xe của mình.
Các tài xế bật đèn khẩn cấp nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Ảnh: Minh Tân.
Các tuyến đường ở trung tâm TP Hồ Chí Minh như Lê Duẩn, Alexandre De Rhodes, Phạm Ngọc Thạch,… đều có biển cấm đỗ. Nhưng vì không tìm ra bãi đậu, nhiều tài xế đỗ ngay sau biển báo cấm hoặc ngồi trên xe, bật đèn khẩn cấp nhằm đối phó với lực lượng chức năng.
Là một trong những tài xế tìm không ra chỗ đỗ xe ở khu vực trung tâm, anh Nguyễn Phú Thịnh, ngụ quận 5, TP Hồ Chí Minh cho biết, để tìm được một chỗ đỗ xe, tài xế phải chạy một quãng khá xa trung tâm thành phố hoặc chạy lòng vòng nếu không tìm được chỗ đỗ.
Theo Sở Giao Thông Vận Tải TP Hồ Chí Minh, tính đến tháng 6/2023, TP Hồ Chí Minh đang có gần 1 triệu xe ô tô và hơn 8 triệu xe gắn máy. Trong 6 tháng đầu năm 2023, bình quân mỗi ngày có khoảng 135 ôtô và gần 600 xe gắn máy đăng ký mới. Nếu tính cả xe vãng lai thì TP Hồ Chí Minh có trên 10 triệu xe.
Trong khi đó, hệ thống bến bãi ở chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 hecta so với chỉ tiêu gần 1.200 hecta sau năm 2020.
Cũng trong tình trạng tương tự, anh Nguyễn Hữu Điện, ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh than phiền giá giữ xe ở các chung cư, trung tâm thương mại quá cao nên mới dùng cách bật đèn khẩn cấp để đối phó.
Còn tại công viên Bến Bạch Đằng, quận 1, TP Hồ Chí Minh, nhiều người đến đây vui chơi cũng khó có thể tìm được bãi giữ xe. Nhân viên bảo vệ công viên cho biết, bãi giữ xe máy gần nhất cách đây 1,5 km, còn bãi giữ ô tô thì không có.
Người dân đỗ xe dưới lòng đường vào công viên Bến Bạch Đằng, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Tân.
Đến công viên cùng hai con vui chơi nhưng không tìm được bãi giữ xe, anh Nguyễn Kim Quang, ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh đành ngồi trên xe, đỗ dưới lòng đường để hai con vào chơi. "Công viên được đầu tư xây dựng rất đẹp nhưng để vào công viên chơi, tôi phải gửi xe cách đây hơn 1km, điều này gây khó khăn cho người dân" – anh Quang nói.
Không riêng khu vực trung tâm thành phố, các quận, huyện khác cũng bức bối không kém. Đơn cử là công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Nhiều người cho biết, ở đây có hai nhà giữ xe nhưng từ sau dịch COVID-19 đã không còn hoạt động.
Những ổ khóa được người dân mang theo để tự giữ xe ở công viên Hoàng Văn Thu. Ảnh: Phi Vân.
Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, hiện thành phố có 424 công viên, nhưng chỉ có 33 công viên có bãi giữ xe, chiếm tỷ lệ 7,8%. 391 công viên còn lại không có bãi giữ xe, đa số nằm trong các khu dân cư và có diện tích nhỏ.
Và đối với 33 công viên có bãi giữ xe thì chỉ có 15 công viên có lực lượng giữ xe do đơn vị duy tu công viên hoặc nhà thầu đảm trách. Số còn lại không có lực lượng giữ xe chuyên trách, người dân và du khách phải tự trông coi tài sản.
Thường xuyên đến công viên này, bà Đặng Khánh Linh, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh bày tỏ, dù đã khóa 3 ổ khóa nhưng vẫn không thể yên tâm, bà và chồng phải đi đan xéo nhau để chiếc xe trong tầm mắt.
Là người từng chứng kiến kẻ trộm lấy xe người khác trong chớp mắt, phát hiện có người lấy xe nhưng không thể bắt được ông Châu Hoàng Sang, ngụ quận 11, TP Hồ Chí Minh giờ đây không dám đi quá xa chiếc xe của mình.
Trong lúc chờ có bãi giữ xe, người dân đến công viên phải tự mang theo khóa xe cho mình, khi mà xung quanh là những bảng cảnh báo nguy cơ bị mất trộm xe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!