TP Hồ Chí Minh: Thống nhất hệ thống tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính

Đức Hạnh, Thanh Bình-Chủ nhật, ngày 04/08/2024 14:08 GMT+7

VTV.vn - Bắt đầu từ tháng 9 tới, tất cả quận huyện, sở ngành tại TP Hồ Chí Minh chỉ sử dụng 1 hệ thống tiếp nhận thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Việc quản lí dữ liệu tập trung không chỉ giúp cho công tác điều hành thuận lợi hơn, mà còn hỗ trợ chính địa phương nâng cao chỉ số cải cách hành chính, qua đó phục vụ người dân tốt hơn.

Ngoài 22 quận huyện và TP Thủ Đức, 18 sở ngành tại thành phố đều có hệ thống tiếp nhận thông tin giải quyết thủ tục hành chính riêng. Điều này không chỉ gây phiền hà cho người dân khi có quá nhiều ứng dụng mà còn gây khó trong quản lí nhà nước.

Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh cho biết: "Nếu như chúng ta không triển khai cái mô hình tập trung thì có thể một số địa phương sẽ phát sinh thủ tục hành chính".

Khi dùng chung 1 hệ thống tiếp nhận thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố người dân chỉ cần đăng kí hồ sơ trên 1 cổng, cán bộ công chức cũng xử lí dữ liệu trên 1 hệ thống của thành phố. Dữ liệu vừa đồng bộ từ đầu vào đến đầu ra mà quy trình xử lí cũng được thống nhất giữa các địa phương.

Cũng theo bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh cho biết: "Việc này sẽ không ảnh hưởng tới câu chuyện dữ liệu của các đơn vị đã triển khai mà chỉ có hai việc sẽ ảnh hưởng tới các đơn vị. Thứ nhất là một số bài toán riêng mà các đơn vị đã triển khai trước đây. Hai là một số cái nội dung mà các đơn vị sử dụng, chẳng hạn như là để mà phối hợp trong nội bộ của các phòng, của đơn vị của mình".

Để đảm bảo công suất khai thác cùng 1 lúc cho 40 đơn vị, TP Hồ Chí Minh đã chủ động tăng cường nguồn lực cho các địa phương, thậm chí mời các chuyên gia tham gia cố vấn, hỗ trợ. Thống nhất hệ thống tiếp nhận thông tin chỉ là bước đầu, mục đích của TP là kết nối dữ liệu bộ, ngành và tái sử dụng dữ liệu thông tin đã số hóa. Làm được điều này mới giảm tải áp lực cho cán bộ công chức cũng là đẩy nhanh thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Công nghệ chỉ là công cụ. Hiệu quả hay không do người sử dụng. Dù sử dụng dùng chung nhưng để nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính vẫn cần sự chủ động, linh hoạt từ phía địa phương biến cái chung thành cái riêng phục vụ cho chính người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước