Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đề nghị Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện phương án trung chuyển hành khách đến các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn.
Mô hình tổ chức trung chuyển hành khách sử dụng phần mềm, thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, tương tác giữa các bên gồm bến xe, đơn vị vận tải, đơn vị vận chuyển trung gian để tổ chức trung chuyển hành khách.
Hành khách có nhu cầu sẽ tải ứng dụng để đăng ký thông tin, theo dõi lộ trình xe đã đăng ký trên ứng dụng. Hành khách được đón, trả tại các điểm như bến xe, trung tâm thương mại, bệnh viện hoặc theo nhu cầu thực tế với các vị trí được cập nhật trên ứng dụng.
Hành khách đi xe tại Bến xe Miền Đông mới.
Xe trung chuyển có phù hiệu xe hợp đồng, từ 29 chỗ trở xuống, hoạt động 24 giờ trong ngày và tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tết. Chi phí trung chuyển hành khách được tính vào giá vé xe của hành khách.
Phương án này đang được đề xuất triển khai theo hai giai đoạn. Bước đầu sẽ áp dụng tại Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức) với việc trung chuyển được tổ chức tại một số khu vực như Quận 1, 3, 5, 7, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Gò vấp và TP Thủ Đức. Theo nhu cầu của hành khách, các đơn vị thực hiện trung chuyển sẽ chủ động phối hợp, mở rộng phạm vi hoạt động đến các quận, huyện.
Giai đoạn 2 sẽ áp dụng tại các bến xe liên tỉnh còn lại gồm Bến xe miền Tây (quận Bình Tân), miền Đông (quận Bình Thạnh), An Sương (huyện Hóc Môn) và Ngã tư Ga (Quận 12). Dự kiến triển khai từ năm 2025 hoặc khi công tác trung chuyển hành khách đi và đến Bến xe miền Đông mới được ổn định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!