Trang bị các kỹ năng cơ bản để phòng tránh lừa đảo qua điện thoại

-Thứ tư, ngày 15/03/2023 18:29 GMT+7

VTV.vn - Khi nhận được điện thoại của người lạ với nội dung "chuyển tiền cấp cứu", mọi người hãy bình tĩnh để xác nhận thông tin kỹ càng, chi tiết.

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn Hà Nội thường nhận được những cuộc gọi bất chợt từ các số máy lạ. Những người này thường tự xưng mình là "thầy, cô giáo" của trường mà các con của họ theo học. Theo như những gì đầu dây bên kia thông báo thì họ đại diện trường gọi điện cho phu huynh và nói rằng con cái của họ đang bị tai nạn, cần một số tiền lớn để đóng viện phí (thường dao động từ 70 triệu - 100 triệu đồng) và yêu cầu phải chuyển khoản luôn. Để cuộc gọi thêm chân thực, người tự xưng là "thầy, cô giáo" cũng sẽ cung cấp đầy đủ tên họ, lớp, ngày tháng năm sinh của con người nghe và đưa 1 tài khoản ngân hàng giả với tên của một bệnh viện bất kỳ và nội dung là "chuyển khoản tiền để cấp cứu cho …". 

Tuy đây không phải là hình thức lừa đảo quá mới lạ nhưng lợi dụng tâm lý lo lắng, quan tâm đến con của các bậc phụ huynh, nên những đội tướng này vẫn áp dụng, tạo nên sự hoang mang cho dư luận.

Trước tình hình phức tạp này, Sở GD&ĐT có văn bản yêu cầu các quận, huyện, các trường rà soát tăng cường phối hợp thông tin giữa phụ huynh với trường, thông báo đường dây nóng và có phương án tiếp nhận, xử lý thông tin thủ đoạn lừa đảo mà phụ huynh phản ánh.

Ngoài ra, khi người dân nhận được cuộc gọi đến với những nội dung này thì người dân hãy bình tĩnh, nên gọi điện thoại cho chủ nhiệm của con tại trường để hỏi thăm về tình hình của bé nhằm xác nhận thông tin. Khi đã xác nhận thông tin này, biết số điện thoại lạ có dấu hiệu của việc lừa đảo thì bạn hãy liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý ngay đối tượng lừa đảo.

Với những phụ huynh đã vô tình "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo này thì các bạn cũng hay ngay lập tức liên hệ với cơ quan Công An gần nhất để trình báo, cũng như cung cấp thông tin của mình và số điện thoại lạ đã gọi đến để cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Và trong trường hợp này, các phụ huynh cần giữ sự bình tĩnh để không vô tình cung cấp cho các đối tượng lừa đảo thêm thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng của mình. Tránh trường hợp bị lợi dụng về sau.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập thêm kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng thông qua đầu số 156. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Điều này sẽ giúp các đầu số rác, tin nhắn spam không thể làm phiền đến bạn, cũng như cuộc gọi lừa đảo được phát hiện ra nhanh chóng hơn. Trên cơ sở mà người dùng cung cấp, các nhà mạng, cơ quan chức năng cũng sẽ có biện pháp xử lý các số này nghiêm khắc, dễ dàng hơn.

Khi gặp những trường hợp lừa đảo qua điện thoại này bạn hãy gọi ngay cho đường dây nóng Phòng An Ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao 0692194053 - Cục cảnh sát hình sự. Để được tư vấn, cũng như đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề của bạn 1 cách hợp lý, chuyên môn.

Bạn cũng hãy trang bị cho mình những kỹ năng để bảo vệ mình khỏi lừa đảo và các hình thức lừa đảo tinh vi, gửi dữ liệu thông tin về trường hợp lừa đảo tại Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (NCSC).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước