TP Hồ Chí Minh đã có một số tuyến xe bus mini thử nghiệm từ 4 năm nay. Xe chạy bằng điện, không ô nhiễm, không tiếng ồn, tha hồ ngắm cảnh, kích thước lại nhỏ gọn nên dễ xoay sở.
Ông Đỗ Chánh Tín - tài xế - cho biết: "Sử dụng xe bus lớn quá đi lại rất khó khăn, vì xe máy đông đi lại chen chúc khó di chuyển lắm. Sử dụng phương tiện nhỏ thì dễ di chuyển hơn".
Những mẫu xe 12 - 17 chỗ ngồi dạng xe bus mini được TP Hồ Chí Minh đề xuất Thủ tướng cho triển khai rộng khắp trên địa bàn.
Việc triển khai hệ thống xe buýt nhỏ từ 12 chỗ đến dưới 17 chỗ sẽ góp phần tăng cường VTHKCC, kiểm soát sử dụng xe cá nhân trên địa bàn thành phố. Ảnh: PLO.
Cả cơ quan quản lý và các nhà đầu tư kỳ vọng, nó sẽ đạt ba mục tiêu chính: Thứ nhất là mở rộng mạng lưới, phục vụ giao thông công cộng ở các tuyến đường nhỏ hẹp, trong hẻm. Thứ hai, phục vụ nhu cầu đi lại cư dân các khu đô thị mới, và thứ ba, chung chuyển, kết nối cho các tuyến Metro tương lai.
Theo Sở GTVT, mục tiêu của thành phố là tới năm 2025, giao thông công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân. Muốn thế, lượng xe bus phải tăng gấp 3 - 4 lần so với hiện tại. Trong khi có tới hơn một nửa số km đường sá của thành phố có chiều rộng dưới 7m nên xe bus mini với kích thước nhỏ gọn được cho là giải pháp khả thi nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!