UBND TP Hà Nội đề xuất 2 vị trí xây sân bay thứ hai của vùng Thủ đô

Tạ Hiển-Chủ nhật, ngày 02/07/2023 16:25 GMT+7

Vùng Thủ đô Hà Nội hiện chỉ có duy nhất 1 sân bay là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

VTV.vn - Về vị trí sân bay thứ 2, UBND thành phố Hà Nội đề xuất 2 phương án. Phương án 1 tại huyện Thanh Oai và huyện Thường Tín còn phương án 2 tại huyện Ứng Hòa.

UBND thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình HĐND thành phố xem xét, thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Đáng chú ý trong đó có định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô. Theo đó, dự kiến sau năm 2030, vùng Thủ đô sẽ có có 2 sân bay gồm: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (100 triệu hành khách/năm) và Cảng hàng không thứ 2 (50 triệu hành khách/năm).

UBND thành phố Hà Nội dự kiến đề xuất trong đồ án Điểu chỉnh quy hoạch chung Thủ đô 2 phương án về vị trí Cảng hàng không thứ 2.

Theo Phưong án 1, địa điểm Cảng hàng không thứ 2 là tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân, huyện Thanh Oai, xã Tiền Phong và Tân Minh, huyện Thường Tín.

Ưu điểm của phương án 1 là giao thông thuận lợi vì khoảng cách vào trung tâm thành phố 20-30km; gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, vành đai 4, gần đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt đô thị tuyến 2AA, tuyến số 1 kéo dài.

Tuy nhiên có một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết như phải điều chỉnh hướng tuyến của đường trục kinh tế phía Nam, đồng thời cần nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Diện tích chiếm đất khoảng 1.300 ha. Nếu xây dựng, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng hai khu dân cư ở xã Thanh Vân với 5.000 người. Ngoài ta cần di chuyển tuyến điện 500KV khỏi ranh giới sân bay.

Phương án 2 đề xuất địa điểm tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa.

Ưu điểm của phương án 2 là nằm trên Trục không gian phía Nam kết nối đô thị Trung tâm với khu vực sân bay thứ 2. Liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.

Tuy nhiên cần nghiên cứu giải quyết một số nội dung như nâng đường Trục kinh tế phía Nam lên đường Cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ 2. Cần bổ sung thêm tuyến Đường sắt đô thị kết nối từ Ga Hà Đông đến sân bay (khoảng 32km).

Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 nằm ở địa bàn 7 xã của huyện Ứng Hòa, diện tích chiếm đất khoảng 1.700 ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người.

Bên cạnh đó, cần di chuyển tuyến điện 500KV ra khỏi ranh giới sân bay. Ngoài ra, tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến quần thể Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Hương Sơn.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, phương án cụ thể sẽ được Bộ Giao thông vận tải thống nhất trên cơ sở đề xuất của UBND thành phố Hà Nội báo cảo cấp thẩm quyền quyết định xem xét.

Hà Nội: Xây dựng 2 thành phố trực thuộc, 5 trục phát triển, đề xuất thêm 1 sân bay Hà Nội: Xây dựng 2 thành phố trực thuộc, 5 trục phát triển, đề xuất thêm 1 sân bay

VTV.vn - TP Hà Nội kiên định với định hướng phát triển 2 thành phố trực thuộc Thủ đô là: Thành phố Bắc sông Hồng, Thành phố phía Tây Hà Nội và 5 trục phát triển.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước