Vì sao nhiều nhà xe bỏ bến?

Thanh Minh, Lô Dũng-Thứ ba, ngày 11/10/2022 08:16 GMT+7

VTV.vn - Hiện nay, Hà Nội lại đang phải đau đầu giải quyết câu chuyện hàng trăm lượt xe tại các bến xe lần lượt bỏ bến và không hoạt động.

Vài năm trước, cuộc cạnh tranh để có được một "lốt" trong bến xe khách tại Hà Nội diễn ra vô cùng khốc liệt giữa các doanh nghiệp vận tải thế nhưng hiện nay, hàng trăm lượt xe tại các bến xe lần lượt bỏ bến.

Một doanh nghiệp vận tải hành khách dù đã có trên 30 năm chạy tuyến Hà Nội - Hải Dương tại bến xe Gia Lâm nhưng đã dừng chạy và không đăng ký khai thác do tần suất hoạt động của doanh nghiệp này giờ chỉ đạt 20% - 40%, trong khi đó lại không thể cạnh tranh với xe "dù", bến "cóc" hoạt động rầm rộ, nhất là xe hợp đồng trá hình Limousine di chuyển đón khách khắp thành phố.

Với nhà xe khác chạy tuyến Hà Nội - Tuyên Quang xe vào bến từ 8h30 và tới 11h30 mới xuất bến nhưng cũng không có một hành khách nào trên xe. Trong khi chi phí cho một chuyến đi rất lớn nhưng nhiều khi thu lại không được đồng nào. Thu không đủ bù chi, nhà xe đang tính phương án ngừng chạy.

Theo Ban quản lý Bến xe Gia Lâm, tình trạng xe bỏ bến đã lác đác xảy ra từ năm 2019 nhưng rộ lên từ đầu năm 2021 đến nay. Hiện phần lớn các xe đã không đăng ký khai thác vận tải khách năm 2022 và có giấy xin ngừng hoạt động, chủ yếu là các xe thuộc tuyến ngắn. Trước đây bình quân tại bến có 900 ''lốt'' thì nay chỉ đạt 30% - 40%, có những "lốt" xe hoạt động với tỷ lệ 0% - bỏ trắng bến.

Theo ghi nhận của phóng viên, không ít nhà xe sau khi bỏ bến đã lén lút ra ngoài đón trả khách tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư như đường Giải Phóng, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng...

Bến vắng khách một phần là do sau dịch người dân vẫn e ngại di chuyển nhưng nguyên nhân chính được xác định là do xe khách tuyến cố định không cạnh tranh nổi với loại hình xe hợp đồng. 

Vì sao nhiều nhà xe bỏ bến? - Ảnh 1.

Trong vai một khách có nhu cầu đi Hải Dương, nhóm phóng viên VTV dễ dàng tìm được một nhà xe khi tìm hiểu trên mạng. Cuộc trao đổi đặt vé diễn ra nhanh chóng. Đúng hẹn, sáng hôm sau, một chiếc xe 7 chỗ đến địa điểm đón khách. Tuy nhiên, chiếc xe lại tiếp tục lòng qua nhiều tuyến phố để đón thêm khách. Sau khá nhiều thời gian, cuối cùng, chúng tôi cũng lên được chiếc xe limousine đón khách đi Hải Dương. Thế nhưng trên đường đi lái xe vẫn liên tục sử dụng điện thoại liên lạc để đón thêm khách.

Ngoài việc khách khi được đón tận nhà, khách đi xe limousine khó có thể chủ động được thời gian di chuyển. Thêm vào đó, rõ ràng loại hình vận tải này đang hoạt động sai qui định. Cụ thể nhất là các nhà xe vẫn ngang nhiên bán vé cho từng khách đơn lẻ và sẵng sàng đưa đón bất kỳ đâu khi được yêu cầu.

Xe limousine lấn át xe khách tuyến cố định.

Thông tin về loại hình xe hợp đồng đăng tải công khai trên mạng. Bất kỳ ai có nhu cầu cũng có thể dễ dàng tìm hiểu, đặt vé. Như vậy, khó có thể nói cơ quan quản lý, các lực lượng chức năng không biết. Một khi tình trạng này vẫn tồn tại thì các bến xe vẫn tiếp tục đìu hiu, vắng khách. Những doanh nghiệp vận tải đang cố bám trụ ở bến xe không biết còn có thể gắng gượng đên bao giờ.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước