Ngày 25/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR – chủ đầu tư) cho biết, sở dĩ lượng cây bứng dưỡng không nhiều vì qua thực tiễn, việc bứng dưỡng để trồng lại có tỉ lệ sống rất thấp, trong khi đó, chi phí bảo dưỡng cao. Ngoài ra, cây có kích thước lớn khi bứng, di dời buộc phải cắt phần lớn rễ. Do bị cắt các rễ lớn nên khả năng tái tạo rễ như cũ là không thể, vì vậy không thể trồng lại trên đường phố vì nguy cơ ngã đổ là rất cao.
"Việc thực hiện di dời, đốn hạ cây xanh khi làm những công trình trong thành phố, trong đó có công trình xây dựng dự án tuyến Metro số 2 là sự lựa chọn bất khả kháng. Tuy nhiên, cần phải thực hiện để có mặt bằng thi công dự án và sau khi thi công xong công trình dự án sẽ thực hiện tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình Metro số 2" – MAUR thông tin.
Cây xanh trên đường Cách mạng Tháng 8, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu.
Theo MAUR, các nhà ga ngầm, đoạn đào hở và nhà ga trên cao của dự án tuyến Metro số 2 được bố trí dọc theo các tuyến đường từ khu vực chợ Bến Thành, đường Phạm Hồng Thái, Cách mạng Tháng 8, đường Trường Chinh, nằm trong các khu dân cư đông đúc… vì thế, bên trong phạm vi nhà ga và tiếp giáp với ranh dự án có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi hiện hữu (công trình cấp, thoát nước, điện, viễn thông…) trong đó có hệ thống cây xanh cần phải di dời để có mặt bằng phục vụ thi công các công trình chính của dự án.
Hạng mục trên đã được khởi công từ tháng 6/2023 và phục vụ cho công tác thi công các nhà ga ngầm và nhà ga trên cao của dự án, dự kiến bắt đầu từ năm 2026.
Cây xanh trên đường Cách mạng Tháng 8, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu.
Phương án di dời/bứng dưỡng hệ thống cây xanh hiện hữu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện theo đúng quy trình được Sở Xây dựng ban hành và hướng dẫn. Trong số 453 cây xanh, có 49 cây được di dời và 404 cây bị đốn hạ.
Cụ thể, ở giai đoạn 1 sẽ di dời và đốn hạ 25 cây xanh, thực hiện từ tháng 4 đến tháng 7/2024. Giai đoạn 2 sẽ di dời và đốn hạ 428 cây xanh, dự kiến thực hiện từ năm 2026 khi các nhà ga của dự án tuyến metro số 2 được chính thức được khởi công xây dựng.
MAUR cho biết, việc tái tạo mảng xanh và trồng lại cây tại các vị trí nhà ga tuyến Metro số 2 hiện đã được bố trí trong dự án CTF/Quỹ công nghệ sạch do một ngân hàng tài trợ và được Ban Quản lý dự án công trình giao thông làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm các hạng mục: tạo cảnh quan, trồng cây xanh tại các nhà ga, cải tạo vỉa hè, trạm dừng xe buýt, bãi đậu xe, cầu/hầm bộ hành... đồng bộ với công trình metro số 2 sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!