Với nhiều bạn trẻ, nếu như đặt câu hỏi như thế nào là "sành điệu" như thế nào là trending - xu hướng nhất thời gian qua, thì phải nhắc đến combo này: bánh đồng xu và trà chanh dã tay. Bánh đồng xu thì có vị ngọt, mềm, thơm mùi sữa, còn trà chanh giã tay thì có vị thơm của chanh và đặc biệt là hình ảnh giã tay độc đáo. Chúng ta có thể thấy những sạp hàng bán 2 món này ở bất cứ đâu. Thế nhưng thậm chí có người còn chưa kịp thử món ăn này, thì trào lưu này đã dần thoái trào, thay bằng những món mới mất rồi.. Cùng sự phát triển của mạng xã hội, những món ăn rất dễ trở thành phong trào, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đều dần hạ nhiệt. Và việc kinh doanh theo trào lưu có thể kiếm lời rất nhanh nhưng không phải ai cũng thành công.
Chỉ cách đây ít ngày, món trà chanh giã tay vẫn còn là trào lưu mới khiến giới trẻ phải xếp hàng chờ mua bởi hương vị thơm lạ, thế nhưng chưa kịp hạ nhiệt thì trào lưu mới lại xuất hiện như trà sữa vân nam hay mì tôm thanh long. Có cầu ắt có cung, nhiều chủ cửa hàng cũng phải cập nhật để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Chạy theo trend để kinh doanh nhưng không phải ông bà chủ nào cùng "an toàn" qua cơn bão xu hướng của ngành F&B. Bánh đồng xu thoái trào chỉ sau 1 tháng lên ngôi vương trong khi vài tuần trước, người ta còn xếp hàng để mua. Nhiều tiệm bán cỡ 1 nghìn cái bánh mỗi ngày thời đang sốt bánh đồng xu thế nên tiền đầu tư máy móc chỉ vài ngày là đã thu hồi vốn.
Tạo ra những thứ mới lạ, có phần độc đáo, nhưng để kinh doanh bền vững lại là một thách thức lớn đối với những người buôn bán ngành F&B.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!