Nâng cao chất lượng phục vụ luôn được xem là giải pháp thu hút người dân đến với các phương tiện công cộng như xe bus. Tổng công ty Vận tải Hà Nội xây dựng "Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt". Sau một thời gian áp dụng, văn hóa đi xe bus đã dần được hình thành và người dân cũng có nhìn nhận thiện cảm hơn với xe bus Thủ đô.
Vào sáng 16/7, một nữ hành khách trẻ tuổi đi xe bus tuyến 33 có lộ trình Xuân Đỉnh - cụm công nghiệp Thanh Oai, Hà Nội. Khi xe di chuyển tới đường Đỗ Đức Dục thì vị hành khách này bỗng dưng có biểu hiện khó thở và ngất trên xe bus. Mọi người hốt hoảng và báo cho nhân viên phục vụ xuống hỗ trợ.
Nhân viên xe bus tuyến số 33 kịp thời hỗ trợ cấp cứu hành khách qua cơn nguy kịch.
Trước tình huống khẩn cấp, lái xe đã báo cáo xin phép đơn vị và hành khách cho xe di chuyển theo hướng vào bệnh viện Y học cổ truyền - nơi gần nhất để cấp cứu. Theo các bác sĩ tại cơ sở y tế, rất may là nữ hành khách này được đi cấp cứu kịp thời, nếu không có thể dẫn tới nguy kịch.
Thời gian gần đây, những câu chuyện về lái xe, nhân viên bán vé trên xe bus có tinh thần hỗ trợ giúp đỡ khách đi xe không phải là hiếm gặp. Đây là hiệu quả từ việc xây dựng "Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe bus". Mỗi đơn vị vận hành lại có biện pháp triển khai để lan tỏa khác nhau.
Những chuyển biến tích cực trong hành vi, ứng xử của lái xe, nhân viên bán vé là một trong những lý do để xe bus ngày càng gần gũi, văn minh và thân thiện với người dân Thủ đô.
Bộ quy tắc ứng xử đang dần khẳng định vai trò trong xây dựng văn hóa xe bus. Thế nhưng trong hành trình chạy xe luôn có sự tương tác giữa nhân viên và hành khách. Vì vậy để xe bus thực sự an toàn, văn minh, thân thiện cũng cần sự chung tay, thay đổi thói quen và nhận thức của mỗi người khi đi xe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!