Tại Hà Nội, cầu Đuống là cây cầu huyết mạch bắc qua sông Đuống trên Quốc lộ 1A cũ, nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm.
Sau một thời gian dài sử dụng, nay cầu Đuống đã xuống cấp trầm trọng. Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia lưu thông, Ban Quản lý dự án 6 đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư 1.793 tỉ đồng. Theo đó, dự án đề xuất xây dựng hai cầu đường sắt và đường bộ mới để thay thế cầu Đuống hiện nay.
Dù cầu Đuống hiện tại đã được cải tạo, xây dựng gần như mới từ năm 1981 nhưng qua thời gian, đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Phần lan can sắt của cầu đã bị hoen gỉ, một số vị trí của những cột trụ còn lộ rõ cả lõi sắt. Trên mặt cầu có chỗ xuất hiện vết nứt chạy ngang, thậm chí có cả những ổ gà rộng.
Vì là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm nên hàng ngày lượng phương tiện lưu thông qua cầu là rất lớn. Để đảm bảo an toàn, cơ quan quản lý đã giới hạn chiều cao, tải trọng phương tiện, nhưng hàng ngày cây cầu vẫn phải "oằn mình" cho những xe tải cỡ lớn đi lại.
Sau nhiều năm khai thác, cầu Đuống đang xuống cấp, mặt cầu gồ ghề, xóc và thiếu an toàn - đó là cảm giác chung của người tham gia giao thông khi di chuyển qua cầu Đuống ở Hà Nội hiện nay.
Ông Tạ Quang Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nói: "Theo ý kiến của tôi, cầu Đuống hiện tại có cả đường bộ. Nếu xây cầu mới thì tốt nhất nên tách riêng 2 phần đường bộ và đường sắt riêng. Công ty của chúng tôi tập trung vào đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tốt hơn".
Đại diện Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, việc xây dựng mới 2 cầu đường sắt và cầu đường bộ thay thế cầu Đuống hiện tại là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc xây dựng cần gắn với quy hoạch tổng thể của thành phố Hà Nội. Đặc biệt, còn có nhiều băn khoăn đối với đề xuất xây mới cầu đường bộ ở vị trí khác.
Theo đề xuất, dự án xây dựng mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m và xây dựng mới cầu đường bộ để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt. Dự kiến tổng mức đầu tư là 1.793 tỷ đồng. Nếu dự án được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự kiến cầu mới sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2025.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!