Phương án trên được thi công, thực hiện từ ngày 8/12 dự kiến hết năm nay sẽ hoàn thành. Đây là giải pháp tạm thời nhằm giảm áp lực lên hạ tầng giao thông tại nút giao trọng điểm của Hà Nội.
Nhìn vào hiện trường này, nhiều người ngỡ rằng nơi đây đang được cải tạo vỉa hè. Thực chất đây là những công trình xẻ hè, dải phân cách nhằm mở rộng diện tích lòng đường với kì vọng giảm ùn tắc tại khu vực nút giao Ngã Tư sở.
Riêng tại các nút quay đầu hướng Nguyễn Trãi - Trường Chinh, hay từ Trường Chinh rẽ Tây Sơn đều đã mở rộng, ngay lập tức đưa vào hoạt động. Sau khi tất cả những vị trí cắt xén vỉa hè, dải phân cách hoàn thành. Ban duy tu thuộc Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức đánh giá, điều chỉnh giao thông tại khu vực này và các nút lân cận phù hợp với thực tế, kỳ vọng giảm tải một phần áp lực giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở.
Lí do phương án này được triển khai bởi theo dữ liệu quan trắc của Sở GTVT Hà Nội thể hiện, khu vực Ngã Tư Sở có lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện một giờ, nhưng hiện lên đến 8.000. Tốc độ gia tăng dân số cao, hàng loạt dự án bất động sản khu vực ngoại thành được đưa vào hoạt động là nguyên nhân gâp áp lực lớn lên nút giao Ngã Tư Sở, nơi nối các khu vực tới trung tâm thành phố Hà Nội.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp phần ngọn. Về lâu dài, các chuyên gia đô thị đề xuất cần có các biện pháp căn cơ như sớm xây dựng đường Vành đai 2, kết nối từ Ngã Tư Sở tới khu vực Cầu Giấy để giảm tải xung đột giữa các dòng phương tiện ở khu vực này.
Trong những năm qua, đã có nhiều phương án nhằm giảm ùn tắc tại khu vực Ngã Tư Sở nhưng tình trạng chỉ thuyên giảm được phần nào. Vậy hiệu quả của giải pháp xén giải phân cách này thế nào? Chắc hẳn người dân sẽ mong được nhanh chóng trải nghiệm chứ không phải chờ lâu, như cách họ chờ được di chuyển trong mỗi giờ tan tầm tại nút giao này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!