Đây là khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC) đối với Việt Nam trong buổi làm việc gần đây nhất. Để thực hiện nghiêm nhiệm vụ này, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện yêu cầu các địa phương và các bộ liên quan xử lý nghiêm trong thời gian tới.
2 năm nay, ngày nào cũng có 2 nhân viên trực ở Trạm bờ và giám sát tàu cá tại Chi Cục Thủy sản Bến Tre. Chấm xanh là những những tàu đang mở thiết bị giám sát hành trình. Nếu mất kết nối chấm đỏ sẽ xuất hiện.
''Việc mất tín hiệu giám sát hành trình vẫn còn xảy ra rất nhiều. Từ đầu năm đến nay có khoảng 500 tàu/1.000 lượt bị mất tín hiệu'', ông Huỳnh Văn Cung, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bến Tre cho biết.
Ông Đỗ Văn Thuận, xã Bình Thắng, Bình Đại, Bến Tre nói: ''Ghe của tôi 1 tháng mất tín hiệu 2-3 lần rồi có lại. Mình đâu có biết được. Đồ điện tử chúng tôi đâu có biết''.
Thời gian vừa qua cả nước vẫn còn 4.375 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên không duy trì kết nối VMS. Đặc biệt, một số tỉnh có số lượng tàu cá không nhiều, chỉ khoảng vài trăm tàu nhưng tỷ lệ tàu cá duy trì kết nối hằng ngày còn thấp.
Để giải quyết tình trạng này, mới đây, Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU đã làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, máy giám sát hành trình để yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế tối đa việc mất kết nối.
Hiện chỉ còn 3 tháng để thay đổi trước khi Ủy ban châu Âu EC sang kiểm tra trực tiếp. Để giải quyết triệt để và có biện pháp mạnh tay hơn, đại diện Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê bình những địa phương có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ và vi phạm nhiều lần, thậm chí sẽ đề nghị xử lý hình sự với các chủ phương tiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!