Tuần này, nước Đức trở thành điểm đến của một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới. Nhưng ngay tại "trái tim" ngành công nghiệp xe hơi châu Âu, các hãng xe điện Trung Quốc lại là tâm điểm chú ý khi tìm cách vượt mặt những thương hiệu lâu đời của khu vực.
Triển lãm IAA Mobility tại Munich quy tụ hàng loạt doanh nghiệp với các gian hàng lớn, trưng bày mẫu xe và công nghệ mới nhất. Nổi bật trong số đó là sự xuất hiện của các hãng xe điện Trung Quốc, nhấn mạnh tham vọng mở rộng ra ngoài thị trường nội địa.
Châu Âu đã trở thành tâm điểm chiến lược của các công ty châu Á. Đây là thị trường mà các hãng truyền thống bị đánh giá là chậm chân trong phát triển xe điện, dù đang tăng tốc ra mắt sản phẩm mới. Cùng lúc, Tesla – từng được coi là "người dẫn đầu" thị trường xe điện – lại chứng kiến doanh số sụt giảm tại khu vực.
Bất chấp việc phải đối mặt với thuế quan từ Liên minh châu Âu, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn phản ứng bằng những mục tiêu bán hàng và mở rộng đầy tham vọng.

CEO hãng xe Xpeng, He Xiaopeng phát biểu với các phóng viên tại gian hàng của hãng sản xuất ô tô điện này tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, Đức vào ngày 8/9/2025. (Ảnh: CNBC)
"Đà tăng trưởng toàn cầu hiện tại của Xpeng còn nhanh hơn cả kỳ vọng của chúng tôi", He Xiaopeng, Giám đốc điều hành Xpeng, chia sẻ với CNBC trong tuần.
Kế hoạch mở rộng mạnh mẽ
Các hãng xe Trung Quốc có mặt tại triển lãm IAA đều thể hiện tham vọng lớn.
Ông He Xiaopeng cho biết Xpeng dự kiến ra mắt dòng xe phổ thông Mona tại châu Âu vào năm tới. Tại Trung Quốc, các mẫu Mona có giá khởi điểm chưa tới 17.000 USD. Nếu đưa vào thị trường châu Âu, đây sẽ là yếu tố tạo sức ép cạnh tranh đáng kể về giá.
Trong khi đó, Guangzhou Automobile Group (GAC) đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số nhanh chóng tại châu Âu. Wei Haigang, Chủ tịch GAC International, nói với CNBC rằng công ty kỳ vọng bán khoảng 3.000 xe tại châu Âu trong năm nay và ít nhất 50.000 xe vào năm 2027. GAC cũng công bố kế hoạch đưa hai mẫu xe điện – Aion V và Aion UT – sang thị trường này. Leapmotor cũng góp mặt tại triển lãm với gian hàng riêng.
Theo số liệu của Jato Dynamics, thị phần xe Trung Quốc tại châu Âu đã gần gấp đôi trong nửa đầu năm so với cùng kỳ 2024, dù vẫn chỉ ở mức hơn 5%.
"Mức độ hiện diện mạnh mẽ của các hãng xe điện Trung Quốc tại IAA Mobility cho thấy tham vọng và sự tự tin ngày càng lớn của họ đối với thị trường châu Âu", Murtuza Ali, chuyên gia cao cấp tại Counterpoint Research, nhận định với CNBC.

Aion V là một trong những mẫu xe mà GAC sẽ ra mắt tại châu Âu trong nỗ lực mở rộng sự hiện diện tại khu vực. Aion V được trưng bày tại gian hàng của công ty tại triển lãm ô tô IAA Mobility ở Munich, Đức vào ngày 9/9/2025. (Ảnh: CNBC)
Công nghệ và tiện ích được chú trọng
Nhiều hãng xe Trung Quốc tự định vị mình là công ty công nghệ, tương tự Tesla và điều này được thể hiện rõ trên các mẫu xe.
Phần lớn xe điện đều trang bị màn hình lớn, giao diện hiện đại và trợ lý giọng nói. Để thu hút người mua, một số hãng còn bổ sung tiện ích độc đáo.
Ví dụ, mẫu Aion V của GAC được tích hợp cả tủ lạnh mini và ghế có chức năng massage. Đây là cách để các hãng Trung Quốc tạo sự khác biệt so với thương hiệu truyền thống.
"Cơ hội thành công của các hãng xe Trung Quốc khá lớn, đặc biệt nhờ lợi thế về giá cả, công nghệ pin và quy mô sản xuất", ông Ali từ Counterpoint đánh giá.
Các hãng xe châu Âu phản công
Các hãng lâu đời cũng tận dụng triển lãm IAA để khẳng định vị thế. Volkswagen, BMW và Mercedes đều có gian hàng quy mô lớn. Riêng Mercedes phủ kín mặt tiền sự kiện bằng quảng cáo thương hiệu.
BMW tập trung vào công nghệ với kiến trúc "superbrain" – hệ thống thay thế phần cứng bằng máy tính trung tâm. Tại triển lãm, BMW giới thiệu mẫu iX3 và công bố phần mềm hỗ trợ lái xe do hãng hợp tác phát triển với Qualcomm.
Volkswagen và Renault cũng trình làng các mẫu xe điện mới.
Dù vậy, vẫn còn những lo ngại rằng các hãng châu Âu chưa hành động đủ nhanh. Mẫu iX3 mới của BMW vẫn dựa trên nền tảng xe điện ra mắt từ 2 năm trước. Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra mẫu mới với tốc độ nhanh hơn.
"Cam kết duy trì cấu trúc cũ và cách tiếp cận từng bước đã làm chậm khả năng xây dựng và khai thác hệ sinh thái xe điện, khiến BMW bị bỏ lại phía sau so với đối thủ năng động hơn", Tammy Madsen, giáo sư quản trị tại Leavey School of Business, Đại học Santa Clara, nhận định.
Mặc dù các hãng châu Âu có lợi thế thương hiệu lâu đời và các CEO công khai hoan nghênh sự cạnh tranh trong tuần qua, các hãng xe Trung Quốc vẫn không hề chậm lại.
"Các hãng xe châu Âu vẫn sở hữu giá trị thương hiệu và di sản lớn. Thách thức của họ là đạt quy mô sản xuất và áp dụng công nghệ mới nhanh hơn", ông Ali của Counterpoint nói.
"Ngược lại, các công ty Trung Quốc chắc chắn không chờ đợi ai và đang giành được những bước tiến đáng kể", ông nói thêm.
Bình luận (0)