Xuất khẩu thủy sản 9 tháng vượt 8,3 tỷ USD

Điệp Anh

06/10/2025 20:44 GMT+7

VTV.vn - 9 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam vượt 8,3 tỷ USD, tăng 15,5%, nhờ tôm, cá tra và hải sản khác khởi sắc tại nhiều thị trường.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 9 tháng qua, xuất khẩu thủy sản đã mang về hơn 8,3 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ xuất khẩu tôm và cá tra tăng mạnh tại nhiều thị trường.

Trong đó, tôm tiếp tục giữ vai trò chủ lực, với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 3,38 tỷ USD, tăng 20,3%, nhờ nhu cầu ổn định từ Mỹ, Nhật Bản, EU và sự gia tăng đơn hàng tại các thị trường châu Á. Cá tra cũng giữ vững đà tăng và mang về hơn 1,6 tỷ USD, tăng gần 10%.

Sự hồi phục nhu cầu tại Trung Quốc, Mỹ và một số nước Trung Đông giúp củng cố vị thế của cá tra Việt Nam trên thị trường thế giới. Bên cạnh tôm và cá tra, các sản phẩm như cá biển, mực và bạch tuộc cũng tăng trưởng mạnh.

Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam. Dù tháng 9 giảm nhẹ, nhưng lũy kế 9 tháng vẫn tăng tới 32,1%; đạt 1,76 tỷ USD, chiếm thị phần lớn nhất. Thị trường này được đánh giá hấp dẫn nhờ nhu cầu dồi dào và chi phí logistics thuận lợi.

Mỹ lại cho thấy sự chững lại khi tháng 9 khi giảm hơn 6%. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng, xuất khẩu sang Mỹ vẫn đạt 1,41 tỷ USD, tăng 6,8%. Những bất ổn về thuế chống bán phá giá và yêu cầu khắt khe từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển (MMPA) khiến doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn khi đưa hàng vào thị trường này.

Nhật Bản và EU duy trì đà tăng ổn định: Nhật đạt 1,27 tỷ USD (tăng 15,6%), EU đạt 885 triệu USD (tăng 13,3%). Đáng chú ý, Hàn Quốc trở thành thị trường bứt phá với mức tăng gần 50% trong tháng 9 và hơn 13% trong 9 tháng, đạt 645 triệu USD.

Ngoài ra, ASEAN và Trung Đông cũng nổi lên như những "cửa ngách" tiềm năng. ASEAN đạt 536 triệu USD (tăng 23,3%), Trung Đông gần 295 triệu USD (tăng 7,6%), riêng tháng 9 tăng tới hơn 50%.

Tin liên quan

Thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục thị trường khó tính

Thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục thị trường khó tính

VTV.vn - Cá tra và nhiều sản phẩm chế biến sâu đang hiện diện tại siêu thị, nhà hàng Nhật, Mỹ, châu Âu, góp phần nâng cao giá trị thủy sản Việt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.