Đờn ca tài tử - Nét văn hóa đặc trưng Nam Bộ

Việt Cường-Thứ năm, ngày 05/12/2013 15:06 GMT+7

Đờn ca tài tử Việt Nam nằm trong danh sách đề nghị công nhận là di sản văn hoá phi vật thể, trong phiên họp của UNESCO về các vấn đề Di sản Văn hóa Phi vật thể đang diễn ra ở Azerbaijan.

Dù trải qua nhiều biến chuyển, thăng trầm của xã hội nhưng đờn ca tài tử vẫn giữ nguyên giá trị văn hóa vốn có. Đó là kết nối tâm hồn của cộng đồng, tạo ra được sự cảm thụ âm nhạc gần gũi. Đờn ca tài tử một đặc sản của vùng đất phương Nam với một sức sống mãnh liệt trong thời hội nhập văn hóa.

Không chỉ lan tỏa sâu rộng ở vùng sâu, vùng xa với mênh mang sông nước, mà giờ đây, nó còn khơi mạch thành dòng chảy mạnh mẽ trong dòng chảy văn hóa phi vật thể đa sắc màu của Việt Nam.

‘ Đờn ca tài tử Nam Bộ (Ảnh: Báo Bạc Liêu)

Không cần sân khấu hoành tráng với nhiều nhạc cụ hiện đại. Người nghe chỉ cần ngồi lại vòng quanh, uống chén nước trà, hút điếu thuốc, thích thú vỗ tay trước một bản đàn hay, một câu hát ngọt ngào. Chỉ cần một làn điệu cũng đã đủ để nói lên được cái tâm tình chất phác thật thà của người dân yêu lao động, yêu quê hương chòm xóm. Đó chính là nét mộc mạc đã góp phần làm chan hòa hơn đời sống tinh thần của người dân Nam Bộ. Tất cả như một minh chứng rõ nét nhất của giá trị văn hóa của đờn ca tài tử.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết để cùng thưởng thức không gian âm nhạc đặc trưng trong văn hóa Nam Bộ - Đơn ca tài tử.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước