Những viên ngọc Nam Mỹ ở La Liga trong năm 2012

FAT (Tổng hợp)Cập nhật 14:00 ngày 28/12/2012

messi_falcao

Trong năm 2012, La Liga chứng kiến sự thăng hoa của những tài năng bóng đá đến từ Nam Mỹ. Bên cạnh những Leo Messi, Falcao là nhiều cái tên đáng giá khác…

1. Lionel Messi (Barcelona)

Trên bình diện tại La Liga, Nam Mỹ hay toàn thế giới thì Leo Messi vẫn xứng đáng là cái tên sáng giá nhất. Tiền đạo người Argentina đã xô đổ nhiều kỷ lục, nhưng tiêu biểu nhất có kỷ lục số bàn thắng ghi được trong một năm của Gerd Mueller (85 bàn) đã bị Messi vượt khá xa (91 bàn).

Nếu tính cả các trận đấu không chính thức thì Messi còn vươn đến 102 bàn trong năm 2012 (59 ở La Liga, năm ở giải cúp, 13 tại Champions League, hai ở Siêu cúp TBN, 12 cho ĐT Argentina và 11 ở các trận không chính thức). Nếu như kỷ lục của Gerd Mueller tồn tại suốt hơn 4 thập kỷ thì kỷ lục của Messi có thể sẽ dài hơn thế…

‘ Messi và Falcao đang khuynh đảo La Liga mùa này (Ảnh: FAT)

Tuy nhiên, 2012 lại không phải một năm đáng nhớ của Messi trên bình diện tập thể khi anh mất cả ngai vàng La Liga, cúp nhà Vua TBN lẫn Champions League. Dù vậy, niềm vui làm cha khi cậu con trai Thiago chào đời là sự an ủi vô cùng lớn lao với Leo Messi trong năm 2012 vừa qua.

2. Radamel Falcao (Atletico Madrid)

Nhiều người cho rằng Falcao mới là ngôi sao sáng nhất Nam Mỹ tại La Liga và tại châu Âu. Họ cho rằng thành tích và phong độ của Falcao ấn tượng hơn Leo Messi bởi một mình tiền đạo người Colombia tự tìm kiếm những cơ hội và ghi bàn. Rõ ràng, trong một tập thể nhỏ ở Vicente Calderon chẳng thể nào so sánh với những “ông vua kiến tạo” ở Camp Nou như Xavi, Iniesta hay Cesc…

Năm 2012 ghi dấu ấn đậm nét của Falcao với 49 bàn sau 50 lần ra sân, tần suất gần một bàn một trận. Chắc chẳng ai có thể quên cú đúp của Falcao làm nên chức vô địch Europa League cho Atletico; hat-trick của anh giúp đội bóng thành Madrid đoạt siêu cúp châu Âu. Ở La Liga năm nay, Falcao đã mang lại cho Atletico 17 điểm tại La Liga trong năm 2012.

3. Gonzalo Higuaín (Real Madrid)

Higuain đang trải qua những cảm xúc trái ngược tại Bernabeu. Anh từng có thời gian tỏa sáng nhưng rồi lại mờ nhạt trước sự thăng hoa của Karim Benzema và khi được tin dùng trở lại thì chấn thương lại cướp đi cơ hội dành cho Higuain. Tuy nhiên trong màu áo Real Madrid, Higuain vẫn là viên ngọc sáng ở La Liga của nền bóng đá Nam Mỹ.

‘ Higuain vẫn là viên ngọc sáng của bóng đá Nam Mỹ tại La Liga (Ảnh: Getty)

Mùa trước tiền đạo người Argentina cũng cán mốc 100 bàn cho Real Madrid. Ba trong bốn mùa gần nhất, anh có ít nhất 20 bàn mỗi mùa (24 ở mùa 2008/09, 29 tại 2009/10 và 26 ở 2011/12). Bởi vậy vẫn có thể khẳng định Higuain đã có một năm 2012 nhiều thành công, chí ít là giai đoạn đầu năm.

4. Martin Demichelis (Malaga)

Đã từ rất lâu, Martin Demichelis bị lãng quên ở ĐTQG Argentina nhưng ở La Liga, anh vẫn đầy sức sống trong màu áo Malaga.

Màn trình diễn ấn tượng của Malaga tại La Liga mùa này mà đặc biệt ở Champions League có dấu ấn không nhỏ từ Demichelis. Dù là một trung vệ nhưng cầu thủ 32 tuổi này sở hữu những tố chất của một nghệ sĩ. Điều đó cho phép anh vẫn chơi hay dù đã qua tuổi 30. Năm 2012, anh cũng ghi đến sáu bàn, một con số ấn tượng so với một hậu vệ.
5. Carlos Vela (Real Sociedad)


Carlos Vela từng được đánh giá là một “viên ngọc thô” của Arsenal nhưng dường như chỉ khi sang Real Sociedad, “ngọc thô” người Mexico mới tỏa hết ánh hào quang. Đây được xem là năm thành công nhất trong sự nghiệp của tiền đạo 23 tuổi này và anh cũng giúp Sociedad được hưởng lợi nhờ 17 bàn đã ghi trong năm 2012. Carlos Vela là cầu thủ hay nhất Sociedad mùa 2011/12. Có lẽ anh sẽ sớm tìm thấy một bến đỗ giàu tham vọng hơn là một Sociedad quanh năm chỉ lo trụ hạng.