Bảo tàng Hermitage sử dụng công nghệ bí mật bảo vệ hiện vật

Minh Trang-Chủ nhật, ngày 20/04/2014 06:00 GMT+7

Chỉ cần một ký hiệu bé xíu bằng loại mực đặc biệt, thiết bị có thể xác định chính xác hiện vật là tài sản của Hermitage.

Bảo tàng Hermitage nổi tiếng ở St Petersburg (Nga) đã bắt đầu mạnh dạn ứng dụng các công nghệ quân sự, đó là những đánh dấu đặc biệt không thể xóa hay thiêu hủy trên các hiện vật có giá trị. Chỉ cần một ký hiệu bé xíu bằng loại mực đặc biệt, thiết bị có thể xác định chính xác hiện vật là tài sản của Hermitage.

Dung dịch mực phức tạp do các nhân viên bảo tàng cùng với Viện nghiên cứu Bộ Quốc phòng Nga pha chế. Bí mật công nghệ không được công bố. Mực này không chỉ đặc biệt về thành phần hóa học mà cả kích thước và nồng độ hạt. Các chuyên gia khẳng định khó thể giả mạo cách đánh dấu hiện vật mới.

Công nghệ cho phép chế tới một trăm ngàn công thức nhãn khác nhau, chẳng hạn dành riêng cho mỗi một bảo tàng ở Nga. Dấu hiệu đặc biệt không thể thấy bằng mắt thường và chỉ hiện ra dưới ánh đèn cực tím, đồng thời có nhiều cấp độ bảo vệ an ninh và chịu nóng 2.000 độ C, cho phép xác định ngay cả khi hiện vật chỉ còn là tro than.

Việc sáng chế hệ thống bảo vệ mới được bắt đầu cách đây 8 năm khi Hermitage phát hiện mất trộm hơn 200 đồ vật. Có quyết định sẽ tăng cường bảo vệ an ninh không chỉ cho Hermitage mà cả các bảo tàng khác tại St. Petersburg.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước