Mạng xã hội giữ chân người dùng và tăng doanh thu quảng cáo

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 09/08/2019 19:17 GMT+7

VTV.vn - Facebook và Google thu được khoảng 60% toàn bộ doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Mỹ.

Kế hoạch ra mắt mảng tin tức riêng của Facebook được đưa ra trong bối cảnh mạng xã hội này vấp phải nhiều chỉ trích khi nền tảng trực tuyến này thu hút hầu hết nguồn doanh thu quảng cáo vốn dành cho báo chí trước đây và khiến ngành báo chí rơi vào cảnh lao đao.

Theo một công ty nghiên cứu thị trường, năm ngoái, Facebook và Google thu được khoảng 60% toàn bộ doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Mỹ. Vậy điều gì đã khiến Facebook cũng như các mạng xã hội khác giữ chân người dùng và tăng doanh thu quảng cáo trực tuyến đến như vậy?

Ông Christian Montag là một trong số ít những giáo sư tại Đức đang nghiên cứu về những thủ thuật tinh vi mà Facebook và các mạng xã hội đang sử dụng để thu hút và giữ chân người dùng, từ đó tăng doanh thu quảng cáo.

Theo ông, nghiên cứu sẽ giúp người dùng tham gia vào các mạng xã hội một cách thông minh hơn, thay vì trở thành nô lệ của chúng.

Thủ thuật đầu tiên: Nút Likes

Cách đây 10 năm, Facebook sáng tạo ra nút likes. Và đến nay, mỗi mạng xã hội lại có phiên bản nút likes của riêng mình. Ví dụ như hình trái tim trên Instagram.

Các hình ảnh quét não bộ cho thấy, số lượng likes dành cho bài viết kích hoạt cùng một vùng của não bộ giống như khi bạn ăn một miếng bánh ngon hay khi đùa vui với bạn bè.

Hiểu được điều này, Facebook và các mạng xã hội khác đã tiến hành phân tích những hoạt động của chúng ta trên mạng xã hội nhằm tìm hiểu khi nào chúng ta cảm thấy bản thân vô dụng, không an toàn, lo lắng. Chính điều này cho phép các nhà quảng cáo xác định chính xác khi nào họ nên hiển thị một sản phẩm nào đó giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ và tự tin hơn.

Các trang mạng xã hội đang rất muốn khơi dậy các cảm xúc ở người dùng. Họ có thể thử nghiệm điều này một cách hoàn toàn miễn phí.

Thủ thuật thứ 2: Thử nghiệm trên người dùng

Vào năm 2012, Facebook tiến hành một thử nghiệm trên 600.000 người dùng mà họ không hề hay biết.

Group A được xem nhiều nội dung tin tức tích cực trên trang News Feed của họ. Group B thì tiếp cận các nội dung tiêu cực.

Kết quả là những người dùng ở Group A sau đó tiếp tục đăng những bài viết có nội dung tích cực, Group B đăng những bài viết có nội dung tiêu cực khác.  Đơn giản vì nếu không có những bài viết khơi dậy cảm xúc, người dùng sẽ đăng nhập vào Facebook ít hơn.

Thủ thuật thứ 3: Kéo màn hình xuống để theo dõi tin tức mới nhất

Đây là chức năng khiến người dùng luôn phải dán mắt vào màn hình. Và cứ như vậy, người dùng lướt mạng xã hội ngày càng nhiều, còn Facebook và các mạng xã hội vẫn ngày ngày thu thập thêm nhiều dữ liệu cá nhân về chúng ta và chuyển những dữ liệu này thành lợi nhuận từ quảng cáo trực tuyến.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước