AI sẽ thay đổi xu hướng du lịch của tương lai như thế nào?

Hà Linh (Theo Bocasay)-Thứ sáu, ngày 12/04/2024 11:03 GMT+7

(Ảnh: Dan Matutina/Pallavi Kumar)

VTV.vn - Cùng với sự phát triển của khoa học, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới du lịch, trở thành xu hướng mới trong tương lai.

Theo thống kê từ Technopedia, thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu được dự đoán sẽ đạt mức đáng kinh ngạc là 1,35 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Sự phát triển mạnh mẽ từ AI ảnh hưởng tới nhiều ngành khác nhau, trong đó bao gồm ngành du lịch thế giới. Với 91% các tổ chức hàng đầu đang đầu tư vào AI, việc áp dụng rộng rãi công nghệ này trong ngành du lịch trong thập kỷ qua và trong tương lai là điều không có gì đáng ngạc nhiên.

Cụ thể, AI đang định hình lại ngành công nghiệp du lịch bằng nhiều cách khác nhau:

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng: AI có thể làm được điều này tốt hơn ai hết nhờ thuật toán giúp phân tích dữ liệu người dùng (sở thích, hành vi trong quá khứ…). Từ đó, AI có thể giúp đưa ra những đề xuất mang tính cá nhân hoá cho khách hàng về các lựa chọn du lịch, chỗ ở và các hoạt động khám phá mới mẻ.

Ngoài ra, AI cũng cho phép các công ty du lịch cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực cho khách du lịch về việc thay đổi chuyến bay, thay đổi giá cả, thông tin về thời tiết và những thông tin quan trọng khác.

Hỗ trợ hoạt động hiệu quả: AI giúp các công ty du lịch điều chỉnh giá vé dựa trên nhu cầu cũng như dựa trên giá từ các đối thủ cạnh tranh. Điều này về cơ bản giúp tối ưu hoá doanh thu và tỷ lệ lấp đầy. Chưa dừng lại ở đó, AI cũng là công cụ đắc lực dự đoán các yêu cầu bảo trì cho các phương tiện và cơ sở hạ tầng, nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo sản phẩm cũng như dịch vụ du lịch trở nên suôn sẻ hơn cho khách hàng.

AI sẽ thay đổi xu hướng du lịch của tương lai như thế nào? - Ảnh 1.

(Ảnh: iStock)

Cung cấp thông tin: Sau khi xử lý và phân tích số lượng lớn dữ liệu du lịch, AI sẽ cung cấp những thông tin có giá trị cho người dùng, đưa ra xu hướng và cách thức du lịch mà khách hàng mong muốn. Các công ty du lịch có thể sử dụng những dữ liệu từ AI nhằm tạo ra phương pháp giảm thiểu rủi ro, đưa ra chiến lược tiếp theo cho các hoạt động của mình.

Vấn đề an toàn và bảo mật: Hệ thống sinh trắc học được hỗ trợ bởi AI có thể giúp tăng cường an ninh tại sân bay và các điểm kiểm tra du lịch bằng cách xác minh chính xác danh tính của khách hàng. Thuật toán của công nghệ này cũng phát hiện được các mô hình bất thường trong các giao dịch tài chính, ngăn chặn những hành động gian lận.

Tiếp thị và tương tác với khách hàng: AI giúp các công ty du lịch thực hiện các chiến dịch tiếp thị một cách cá nhân hoá, dựa trên sở thích người dùng. Điều này dẫn tới mức độ tương tác cao hơn và có hiệu quả hơn. Về dữ liệu mạng xã hội, AI cũng phân tích kỹ lưỡng nhằm hiểu rõ tâm lý và phản hồi của khách hàng, giúp các công ty du lịch cải thiện chất lượng và dịch vụ của mình.

Trải nghiệm thực tế ảo (VR): Một trong những dịch vụ mới mẻ như VR có thể cung cấp cho khách du lịch những trải nghiệm thú vị có 1-0-2. Với công nghệ này, khách hàng có cơ hội xem trước các điểm đến du lịch, tự mình lựa chọn chỗ ở và các địa điểm tham quan theo trải nghiệm ảo cá nhân.

Tối ưu hóa tài nguyên: AI giúp hỗ trợ tối ưu hoá mức tiêu thụ năng lượng và các cơ sở hạ tầng, đồng thời giúp quản lý tài nguyên hiệu quả hơn, thúc đẩy các nguyên tắc bền vững về môi trường trong ngành du lịch.

AI sẽ thay đổi xu hướng du lịch của tương lai như thế nào? - Ảnh 2.

(Ảnh: Adobe Stock)

Ngoài ra, AI còn là công cụ đắc lực để quản lý khủng hoảng và hỗ trợ khách hàng có trải nghiệm ưng ý và toàn diện hơn. Thay vì khách hàng phải mất hàng giờ để nghiên cứu, tìm hiểu về những địa điểm yêu thích, phân vân lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo, họ có thể nhận được những kết quả tương tự nhờ vào cuộc trò chuyện nhanh chóng với AI.

Ở thời điểm hiện tại, AI được kỳ vọng sẽ có tác động mạnh mẽ và sâu sắc tới tương lai của ngành du lịch, giúp con người lập kế hoạch, trải nghiệm và tương tác với các sản phẩm, dịch vụ liên quan tới ngành du lịch. Về cơ bản, những nội dung du lịch do AI tạo ra cũng như những tiềm năng của AI trong ngành công nghiệp du lịch có thể coi là vô tận.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

VTV.vn - Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam đã chính thức mở cửa chào đón du khách. Cộng đồng du lịch đang cùng hướng đến “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước