Ký ức Việt Nam: Nữ chiến sĩ thông tin thời chiến

Ký ức Việt Nam-Thứ ba, ngày 18/03/2014 13:45 GMT+7

Trong chiến tranh, nhiều phụ nữ đã tham gia phục vụ chiến đấu hoặc trực tiếp chiến đấu. Họ đã chứng tỏ phẩm chất anh hùng cách mạng và những nỗ lực phi thường để hoàn thành nhiệm vụ.

Cuối những năm 1960, nhiều phụ nữ đã đăng ký nhập ngũ. Phần lớn là tự nguyện. Tại đơn vị, họ được chào đón nồng nhiệt, với hoa, những cái ôm hôn và khẩu hiệu. Cuộc đón tiếp này có lẽ mềm mại hơn, so với cuộc đón những nam thanh niên nhập ngũ.

Họ vẫn giữ những thói quen của phụ nữ, đó là thêu hoa văn lên những chiếc gối và tự tay khâu quân hàm lên áo.

Họ cất chiếc áo nâu sòng vào ba lô và khoác lên mình bộ quân phục. Đối với nhiều người, nhập ngũ là để thực hiện một mong muốn từ khi còn bé, là trở thành người lính, giống như anh bộ đội mà họ đã từng gặp từ khi còn bé.

Môi trường quân ngũ khắt khe, họ phải dậy từ 5 giờ sáng, tập đội ngũ, điều lệnh… ngay cả động tác chào cũng phải tập đi tập lại hàng chục lần cho đúng rồi tập bắn súng… nhiều người mãi mới có thể quen với tiếng súng. Họ cũng phải hành quân hàng chục cây số và học hát những bài hát cách mạng.

Còn những người chỉ huy thì lúc nào cũng rất nghiêm khắc. Đối với những đơn vị có nhiều nữ, những người chỉ huy kiểm soát rất chặt những mối quan hệ nam nữ. Yêu đương khi đó là một chuyện nhạy cảm, vì nó có thể ảnh hưởng đến đơn vị.

Rồi nhiệm vụ chiến đấu khiến họ quên đi mệt nhọc và những nhớ nhà. Họ phải làm chủ những chiếc máy to gần bằng gian nhà, trả lời điện thoại tác chiến hay phải kết nối những cuộc gọi từ khắp các trận địa đến với bộ chỉ huy. Công việc không cho phép họ mệt mỏi hay nhầm lẫn. Nhiều lúc, bom đạn cắt đứt đường dây thông tin, họ lại phải lao ra ngoài, với bó dây trên vai, leo lên cột điện và nối lại liên lạc.

Sau những trận chiến đấu giáp mặt với cái chết hay những ngày tập luyện vất vả, những nữ chiến sỹ thông tin trở lại với vẻ duyên dáng vốn có. Vẻ duyên dáng của họ đã vượt lên trên nỗi vất vả của thao trường và sự ác liệt của bom đạn.

Qua tập phim Ký ức Việt Nam sau đây, các bạn một lần nữa được xem lại hình ảnh về những nữ chiến sĩ thông tin thời kỳ ấy:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước