Muốn trẻ lâu, hãy ăn cà chua!

N.M (Dịch)-Thứ bảy, ngày 16/11/2013 06:00 GMT+7

 Bạn có biết quả cà chua tuy nhỏ bé nhưng có khả năng bảo vệ tốt nhất cho làn da trước những tổn thương và lão hóa do tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời. Đây là kết quả vừa được công bố của một nghiên cứu mới đây.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Newcastle ở Anh phát hiện ra rằng lycopene - một thành phần làm cho quả cà chua có màu đỏ, giúp da không bị cháy nắng và lão hóa dưới sự tác động của các tia cực tím trong ánh sáng Mặt trời.

Theo các nhà nghiên cứu, thành phần trẻ hóa ấy đạt mức cao nhất khi cà chua được chế biến hoặc nấu chín dưới dạng sốt cà chua, soup và nước ép.

Giáo sư Mark Birch Machin - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Ăn cà chua sẽ không làm cho bạn vô hại với mọi tác động của ánh nắng Mặt trời nhưng nó là một yếu tố bổ sung hữu ích cùng với kem chống nắng, mũ rộng vành và quần áo để bảo vệ bạn trước ánh nắng Mặt trời.

Hiệu quả bảo vệ của cà chua trên các ty thể - màng tế bào liên quan đến lão hóa da - rất quan trọng vì chúng là những “nhà sản xuất” tích cực trong tất cả tế bào của cơ thể, trong đó có cả làn da.

Qua nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn nhiều cà chua chế biến có khả năng bảo vệ da tốt hơn thể hiện qua trạng thái da ít bị đỏ và DNA tổn thương ít hơn khi tiếp xúc với tia UV.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh làn da của 20 phụ nữ. 10 người trong số đó được cho dùng thử 5 thìa (55g) sốt cà chua với 10g dầu ô liu mỗi ngày trong 12 tuần.

Những tác động trên da của họ được so sánh với các tình nguyện viên còn lại, trong độ tuổi từ 21 và 47, chỉ ăn dầu ô liu trong cùng khoảng thời gian ấy. Mọi người đều tiếp xúc với tia cực tím trong ánh nắng Mặt trời trong suốt thời gian tham gia nghiên cứu.

Nhóm các nhà khoa học nhận thấy khả năng tự bảo vệ của da trước tia cực tím được cải thiện đáng kể ở những người ăn cà chua. Theo tính toán, mức độ bảo vệ nhờ cà chua tương đương với kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) là 1,3.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước