Ngày 16/5, tàu Trung Quốc tiếp tục ngăn cản tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực thi nhiệm vụ (VIDEO)

Việt Cường, Tùng Khánh, Nguyễn Thương-Thứ sáu, ngày 16/05/2014 19:43 GMT+7

PV Việt Cường của Đài THVN tại vùng biển Hoàng Sa, Việt Nam (Ảnh: VTV Online)

Trong ngày 16/5, đội tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành động ngăn cản đội tàu của Cảnh sát biển Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Điển hình là tàu 3411 của Trung Quốc đã đi sát, rồi cắt mũi rồi cố tình đâm vào tàu của Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 8003. Nhưng với sự chỉ huy khôn khéo, tàu của chúng ta đã lùi lại và chuyển hướng để tránh xảy ra những va chạm đáng tiếc.

Lúc 8h37, biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã bị đội tàu Trung Quốc ngăn chặn khi chỉ còn cách giàn khoan Hải Dương 981 gần 9 hải lý. Tàu của Trung Quốc đã dùng nhiều cách vây hãm tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Lúc 9h, tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 3411 đã có hành động khiêu khích khi cố tình cắt ngang mũi tàu 8003 của Việt Nam ở cự ly rất gần, khoảng 30m, gây ra tình huống nguy hiểm, chỉ huy tàu của ta đã đưa ra những mệnh lệnh hợp lý để bảo đảm an toàn cho tàu và tránh va chạm. Đây cũng là đối sách mà lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện trong những ngày qua.

Trung tá Phan Duy Cường, Trợ lý tác chiến, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Mặc dù lực lượng tàu Trung Quốc luôn cản phá chúng tôi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhưng chúng tôi luôn cố gắng thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đó là kiên trì, mềm dẻo, linh hoạt, thông minh, sáng tạo. Chúng tôi kiên quyết đẩy lùi những hành vi hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Chúng tôi thường xuyên bàn phương án với các tàu đang thực thi nhiệm vụ trên biển, hỗ trợ lẫn nhau để tránh xảy ra đâm va trên khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép để bảo đảm an toàn và trang thiết bị”.

Biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, tạo thế gọng kìm, ngăn cản hướng tiếp cận của tàu Trung Quốc.

Cũng trong ngày hôm nay, các tàu Cảnh sát biển Việt Nam khác khi di chuyển đến vị trí đặt giàn khoan trái phép vẫn luôn bị 5-6 tàu hải giám Trung Quốc kèm chặt và cản trở, mặc cho phía Việt Nam đã liên tục mở loa tuyên truyền bằng tiếng Trung Quốc, tiếng Việt Nam và tiếng Anh, cảnh báo về hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam.

Mời quý vị theo dõi những hình ảnh được các phóng viên của Đài THVN ghi nhận được từ vùng biển Hoàng Sa:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước