Doanh số của các hãng bán lẻ Mỹ tăng vượt dự kiến

Hoàng Hải (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 17/08/2022 12:33 GMT+7

VTV.vn - Doanh số bán hàng của 2 hãng bán lẻ Walmart và Home Depot tăng cao hơn dự kiến là động lực chính thúc đẩy chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm trong phiên ngày thứ Ba (16/8).

Theo các dự báo mới nhất, doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 7 có thể đạt mức tăng nhẹ 0,1% - giảm tốc đáng kể so với mức tăng 1% trong tháng 6, trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ vẫn đang ở mức cao.

Trong khi chờ đợi các số liệu chính thức được công bố, giới phân tích hiện đang dành sự chú ý tới kết quả kinh doanh quý 2 của 2 hãng bán lẻ lớn là Walmart và Home Depot. Những số liệu ban đầu cho thấy doanh số bán hàng có vẻ như đã tăng cao hơn dự kiến.

Walmart và Home Depot là hai hãng bán lẻ lớn đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý 2 trong tuần này. Doanh số bán hàng của 2 hãng tăng cao hơn dự kiến là động lực chính thúc đẩy chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm trong phiên ngày thứ Ba.

Theo tờ Nhật báo phố Wall, doanh số bán hàng trực tiếp và trực tuyến của Walmart tại Mỹ đã tăng 6,5% trong quý kết thúc vào 29/7. Doanh thu tăng 8,4% lên gần 153 tỷ USD.

Doanh số của các hãng bán lẻ Mỹ tăng vượt dự kiến - Ảnh 1.

Người dân mua sắm tại một cửa hàng Walmart ở Bradford, Pennsylvania, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Còn với Home Depot, theo Markewatch, doanh thu ròng trong quý 2 đã tăng lên gần 5,2 tỷ USD, tương đương mức thu hơn 5 USD/cổ phiếu. Tốc độ tăng này đã vượt qua dự báo về mức lợi nhuận 4,95 USD cho mỗi cổ phiếu.

Về tác động lên thị trường chứng khoán Mỹ, theo CNBC, chỉ số Dow Jones đã tăng trong phiên ngày thứ Ba và là phiên tăng điểm ngày thứ 5 liên tiếp, khi kết quả kinh doanh của Walmart và Home Depot cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng có thể vẫn đủ mạnh để giữ cho nền kinh tế không rơi vào suy thoái.

Doanh thu tăng nhưng cũng chưa phản ánh đầy đủ tình hình, đặc biệt là những tác động của lạm phát và việc tăng lãi suất đến kết quả kinh doanh của các hãng bán lẻ.

Theo CNBC, doanh số bán hàng của Walmart đã tăng hơn 8%, nhưng lợi nhuận lại bị thắt chặt trong quý 2, do người tiêu dùng chủ yếu mua sắm các mặt hàng tạp hóa và thiết yếu.

Tờ Marketwatch phân tích, người tiêu dùng phải chi nhiều tiền hơn cho các mặt hàng thực phẩm có mức lạm phát cao, từ đó ảnh hưởng đến doanh số hàng hóa thông thường vốn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Thực tế kết quả kinh doanh của Walmart cho thấy, tỷ suất lợi nhuận gộp đã giảm hơn 1,3 điểm %, phản ánh sự thay đổi bất lợi trong cơ cấu doanh thu.

Còn đối với Home Depot, theo tờ báo này, chi phí bán hàng đã tăng nhiều hơn một chút so với doanh thu làm tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống còn 33,1% từ mức 33,2%.

Cũng bàn về tình hình kinh doanh của Home Depot, theo Bloomberg, trong khi số tiền trung bình mà mỗi khách hàng của doanh nghiệp này chi, đã tăng lên hơn 90 USD trong quý 2, so với gần 82,5 USD vào đầu năm, số lượng giao dịch lại giảm 3%. Hàng tồn kho cũng tăng 38% lên hơn 26 tỷ USD so với cùng kỳ 2021.

Dù doanh số bán hàng đã tăng mạnh hơn kỳ vọng, tuy nhiên các hãng bán lẻ vẫn đang thận trọng đối với triển vọng lợi nhuận trong nửa cuối năm, khi người tiêu dùng vẫn có xu hướng giảm chi tiêu cho các mặt hàng không được coi là thiết yếu như thời trang hay đồ gia dụng.

Các hãng bán lẻ tại Mỹ sẵn sàng giảm giá hàng hóa Các hãng bán lẻ tại Mỹ sẵn sàng giảm giá hàng hóa

VTV.vn - Người tiêu dùng Mỹ vừa đón nhận một thông tin tích cực trong bối cảnh lạm phát tại nước này liên tục leo thang.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước