Giải pháp nào giúp nông sản tăng sức cạnh tranh tại châu Âu?

Thanh Phong-Thứ hai, ngày 06/01/2014 14:32 GMT+7

Theo các chuyên gia kinh tế, sản phẩm nông nghiệp nước ta vẫn chưa thâm nhập sâu vào các thị trường khó tính. Điều đó khiến giá trị nông sản vẫn thấp so với tiềm năng.

Từ năm 2008 đến năm 2013 xuất khẩu nông sản Việt Nam tăng hơn 165% từ 16,5 tỷ USD lên 27,3 tỷ USD. Nhưng theo các chuyên gia kinh tế, tốc độ tăng trưởng của nông nghiệp vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Tính cạnh tranh của mặt hàng nông thủy sản Việt Nam còn nhiều hạn chế tại các thị trường tiềm năng như EU, Mỹ. Nguyên nhân chính là tư duy sản xuất nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu nên phần lớn nông sản nước ta xuất khẩu ở dạng thô.

Với khoảng 940 triệu dân, EU là thị trường đầy tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam. Năm 2013 kim ngạch xuất khẩu vào châu Âu đạt hơn 27 tỷ USD, trong đó nông thủy sản vẫn là mặt hàng chủ lực. Chỉ tính riêng mặt hàng tôm, quý 3 năm 2013 xuất khẩu sang EU đạt hơn 125 triệu USD, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, do không có đầu mối tập trung nên giá trị mà các mặt hàng nông sản mang lại vẫn thiếu ổn định.

Hiện tại và cả tương lai, nông nghiệp vẫn là bệ đỡ của nền kinh tế Việt Nam. Đầu tư khoa học công nghệ, thay đổi tư duy sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm là điều bắt buộc đối với ngành nông nghiệp nước nhà. Chúng ta không chỉ hướng đến tăng sản lượng xuất khẩu mà cần phải chú trọng đến giá trị hàng hóa nông sản, bởi khi giá trị sản phẩm nông nghiệp nâng cao đồng nghĩa với việc đời sống của người nông dân làm ra hạt gạo, con tôm cũng được cải thiện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước